Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาสถานะทางเอกลักษณ์ของวัยรุ่นตอนปลายในสถาบันอุดมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of identity status of late adolescence in higher education institutes

Year (A.D.)

1994

Document Type

Thesis

First Advisor

นิรมล ชยุตสาหกิจ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1994.743

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานะทางเอกลักษณ์ของวัยรุ่นตอนปลายในสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยคือ นักศึกษาระดับอุดมศึกษาจำนวน 160 คน เป็นนักศึกษาชาย 80 คน และหญิง 80 คน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์บันทึกเทป เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์สถานะทางเอกลักษณ์ที่ดัดแปลงจาก Identity Status Interview โดยมาร์เซียและคณะ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาอยู่ในสถานะที่ค้นหาเอกลักษณ์ด้านอาชีพด้วยตนเองได้อย่างสมบูรณ์ มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2. นักศึกษาอยู่ในสถานะที่ค้นหาเอกลักษณ์ด้านการเมืองด้วยตนเองได้อย่างสมบูรณ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้นอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักศึกษาอยู่ในสถานะที่ค้นหาเอกลักษณ์ด้านศาสนาด้วยตนเองได้อย่างสมบูรณ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้นอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักศึกษาอยู่ในสถานะที่ค้นหาเอกลักษณ์ด้านทัศนคติเกี่ยวกับบทบาททางเพศด้วยตนเองได้อย่างสมบูรณ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. นักศึกษาอยู่ในสถานะที่ค้นหาเอกลักษณ์ด้านเพศสัมพันธ์ด้วยตนเองได้อย่างสมบูรณ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 6. นักศึกษาอยู่ในสถานะที่ค้นหาเอกลักษณ์ของตนเองได้อย่างสมบูรณ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามระดับชั้นเรียนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to study identity status of late adolescence in higher educational institutes. The subjects of this research were 160 college students: 80 males and 80 females. Data was collected by interviewing in tape recorder. In collecting data the Marcia et al’s identity status interview was used. The findings were as follows: 1. Numbers of students had occupational identity achievement status increased in accordance with class levels at less than .01 level of significance. 2. Numbers of students had political identity achievement status did not increased in accordance with class levels at .05 level of significance. 3. Numbers of students had religious identity achievement status did not increased in accordance with class levels at .05 levels of significance. 4. Numbers of students had sex-role identity achievement status increased in accordance with class levels at .05 levels of significance. 5. Numbers of students had sexuality identity achievement status increased in accordance with class levels at .01 levels of significance. 6. Numbers of students had ego identity achievement status increase in accordance with class levels at .05 levels of significance.

Share

COinS