Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พัฒนาการของช่วงความจำตัวเลขและระยะเวลาในการระบุตัวเลข ของเด็กในช่วงอายุ 5-11 ปี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The development of digit span and item identification time in children aged five to eleven

Year (A.D.)

1994

Document Type

Thesis

First Advisor

พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1994.737

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาพัฒนาการของช่วงความจำตัวเลขและระยะเวลาในการระบุตัวเลขของเด็กอายุ 5-11 ปี กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กนักเรียนอายุ 5, 7, 9 และ 11 ปี ระดับอายุละ 80 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างจะได้รับการทดสอบช่วงความจำตัวเลขและระยะเวลาในการระบุตัวเลขเป็นรายบุคคล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว เพื่อทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนที่ได้ในแต่ละระดับอายุ ทำการทดสอบภายหลังด้วยสถิติทดสอบของตูกี (Tukey) และทำการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนช่วงความจำตัวเลขและระยะเวลาในการระบุตัวเลข ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนช่วงความจำตัวเลขของเด็กอายุ 5-11 ปี เพิ่มขึ้นตามระดับอายุอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ระยะเวลาในการระบุตัวเลขของเด็กอายุ 5-11 ปี ลดลงตามระดับอายุ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. คะแนนช่วงความจำตัวเลขและระยะเวลาในการระบุตัวเลขของเด็กอายุ 5-11 ปี มีความสัมพันธ์กันทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในทุกระดับอายุ ยกเว้นกลุ่มอายุ 11 ปี

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to study the development of digit span and item identification time in children aged five to eleven. The subjects consist of 320 children aged five, seven, nine, and eleven. The subjects were tested by digit span task and item identification time task. Data were analyzed by one way ANOVA, tukey test and pearson’s product moment correlation coefficience. Findings were as follows: Findings were as follows: 1. Digit span of five, seven, nine, and eleven years old children increased with ages at .05 level of significance. 2. Item identification time of five, seven, nine, and eleven years old children decreased with ages at .05 level of significance. 3. There was negative correlative between digit span and item identification time only in children aged five, seven, and nine years old at .01 level but not in children aged eleven.

Share

COinS