Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเลือกปุ่มควบคุมการเรียนในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนและตัวเลขของนักเรียนชั้นอนุบาล 3

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A selection of control buttions in computer-assisted instruction lessons upon learning achievement in numbers of third grade kindergarteners

Year (A.D.)

2002

Document Type

Thesis

First Advisor

สุกรี รอดโพธิ์ทอง

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2002.27

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลลัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนอนุบาล 3 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่สามารถเลือกปุ่มควบคุมการเรียนได้ด้วยตนเองและไม่สามารถเลือกปุ่มควบคุมการเรียนได้ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับอนุบาลซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่ 2 ปี 2545 ของโรงเรียนยอแซฟ อุปถัมภ์ จำนวน 40 คน โดยแบ่งนักเรียนเข้ากลุ่มทดลองทั้งหมด 2 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน ดังนี้คือ 1) กลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้เรียนสามารถเลือกปุ่มควบคุมการเรียนได้ด้วยตนเอง 2) กลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยลอนที่ผู้เรียนไม่สามารถเลือกปุ่มควบคุมการเรียนได้ด้วยตนเอง เมือนักเรียนเรียนจบแล้วมีการทดสอบหลังเรียนทันที ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test พบว่านักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้เรียนสามารถเลือกปุ่มควบคุมการเรียนได้ด้วยตนเองและนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยลอนที่ผู้เรียนไม่สามารถเลือกปุ่มควบคุมการเรียนได้ด้วยตนเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างถันอย่างมืนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research study was to compare mathematic learning achievement of third grade kindergarteners from computer-assisted instruction lessons with and without a selection of control buttons. The subject were 40 students of third grade kindergarteners the academic year of 2002. The subjects were divided into two groups, group 1 learning from computer-assisted instruction lessons with a selection of control buttons ะ group 2 learning from computer - assisted instruction lessons without a selection of control buttons. Both groups of students were tested immediately upon completion of each unit of learning. The t-test was used to analyze the data. The finding indicated that learning achievement of computer – assisted instruction lessons with a selection of control buttons had no statistically significant defference at .05 level.

ISBN

9741724179

Share

COinS