Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมอง ระหว่างกลุ่มที่ฝึกด้วยคอมพิวเตอร์และกลุ่มที่ฝึกด้วยแบบฝึกแบบเขียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathematics learning achievement of mathayom suksa one students between groups training mental competency via computer and via paper-pencil

Year (A.D.)

2001

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวัฒนา อุทัยรัตน์

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษาคณิตศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2001.48

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมอง ระหว่างกลุ่มที่ฝึกด้วยคอมพิวเตอร์ และกลุ่มที่ฝึกด้วยแบบฝึกแบบเขียนกลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ กรุงเทพมหานคร จำนวน 70 คน โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองด้วยคอมพิวเตอร์ และกลุ่มที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองด้วยแบบฝึกแบบเขียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการสอนรายคาบวิชาคณิตศาสตร์ แบบฝึกสมรรถภาพทางสมองที่เป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกสมรรถภาพทางสมองที่เป็นแบบฝึกแบบเขียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเที่ยง 0.75 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองด้วยคอมพิวเตอร์ และนักเรียนที่ได้รับการฝึกสมรรถภาพทางสมองด้วยแบบฝึกแบบเขียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกัน ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to compare the mathematics learning achievement of mathayom suksa one students between groups training mental competency via computer and via paper pencil. The subjects of this study were 70 mathayom suksa one students in 2000 academic year of Wat Noinoppakun School in Bangkok Metropolis. They were divided into two experimental groups with mental competency training by computer assisted instruction and by paper pencil. The research instruments were the mathematics lesson plans, the mental competency training exercises (computer assisted-instruction and paper pencil) and the mathematics learning achievement test with the reliability of 0.75 . The data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and t test. The results of this study showed that : The mathematics learning achievement of mathayom suksa one students between groups training mental competency via computer and via paper pencil was not different at the 0.05 level of significance .

Share

COinS