Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนารูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A development of the model of cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired

Year (A.D.)

2001

Document Type

Thesis

First Advisor

สุกรี รอดโพธิ์ทอง

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2001.7

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตอุประสงค์เพี่อ (1) พัฒนารูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (2) ศึกษาผลของการใช่รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช่ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาจากการเลือก นักเรียนชายหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินจากโรงเรียนโสตศึกษานนทบุรี และโรงเรียนโสตศึกษาชลบุรี จำนวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีขั้นตอนทั้งหมด 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียม 2) ขั้นสอน 3) ขั้นทำกิจกรรมกลุ่ม 4) ขั้นตรวจสอบผลงาน 5) ขั้นประเมินผลงาน และ 6) ขั้นสรุปบทเรียน บทบาทของครูจะต้องจัดผู้เรียนที่มีความสามารถต่างกันเข้ากลุ่ม คอยให้คำปรึกษา และให้คำแนะนำโดยเน้นการเรียนโดยให้ความร่วมมือ การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนจะต้องออกแบบให้ผู้เรียนตระหนักถึงการร่วมกันตัดสินใจ ช่วยเหลือกันเพี่อบรรลุเป้าหมาย และสนับสนุนให้ผู้เรียนเสริมแรงซึ่งกันและกัน 2. ผลของการใช่รูปแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เมื่อวิเคราะห์คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนแล้ว พบว่านักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือที่สร้างตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นแล้วมีผสลัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมืนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were (1) to develop a model of cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired (2) to study the use of cooperative computer assisted instruction model. The samples for the study were 20 Mathayom Suksa one students with hearing impaired of Sotesuksa Nonthaburee School and Sotesuksa Cholburee School. The results were as follows : 1. A model of cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired included 6 steps 1) prepare 2) teach 3) group activities 4) verify tasks 5) evaluate and 6) summarize. Teacher's rules occurred at the preparation step. Such roles includes matching students with different learning activities, providing suggestions which emphasis on helping each other. The design of computer-assisted instruction must support cooperative learning and decisions, helping each other to meet the goals of the lesson, and moritoring learner’s reinforcement through the program. 2. The results of using cooperative computer-assisted instruction lesson on mathematics for mathayom suksa one students with hearing impaired showed the significant difference at .05 level between the pretest and posttest.

Share

COinS