Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการใช้กระบวนการสอนการเขียนตามแนวคิดของบรู๊คสและวิทโธร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The development of English writing ability of prathom suksa six students by using writing process according to brookes and withrow's approach

Year (A.D.)

2000

Document Type

Thesis

First Advisor

แรมสมร อยู่สถาพร

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2000.112

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตฤประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้กระบวนการสอนการเขียนตามแนวคิดของบรู๊คลและวิทโธรตัวอย่างประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ และ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนภายหลังจากร่วมโครงการ ผู้วิจัยได้ ดำเนินการวิจัยตามกระบวนการสอนการเขียนตามแนวคิดของบรู๊คส และวิทโธร (10 steps Controlled Composition for Beginning and Intermediate Language Development) ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนการเรียนการสอน10 ขั้นตอน เรียงลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้คือ : ตัวอักษร และเครื่องหมายวรรคตอน; คำที่มีความหมายเหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน ; การเปลี่ยนคำสรรพนามแทนเพศชายหรือหญิง; การเปลี่ยนคำนาม, คำสรรพนาม และประโยค จากเอกพจน์ เป็นพหูพจน์; การเปลี่ยนคำนาม, คำสรรพนาม และประโยค จากพหูพจน์ เป็นเอกพจน์; การเปลี่ยนประโยคจากบอกเล่าเป็นปฏิเสธ (present tense); การเปลี่ยน ประโยคจากปัจจุบันเป็นอดีต; การเปลี่ยนประโยคจากบอกเล่าเป็นปฏิเสธ (past tense); การเปลี่ยนประโยคจากปัจจุบันเป็นอนาคต; การเปลี่ยนประโยคจากบอกเล่า เป็นปฏิเสธ (รวมทุก tense) ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการทดลอง โดยการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้โปรแกรม spss pc+ ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ประถมศึกษาปีที่ 6 ที่1ได้รับการสอนด้วยกระบวนการสอนการเขียนตามแนวคิดของบรู๊คสและ วิทโธร มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถสูงกว่าก่อนได้รับการสอนที่ระดับความมีนัยสำคัญที่ .01 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ที่1ได้รับการสอนด้วยกระบวนการสอนการเขียนตามแนวคิดของบรู๊คสและ วิทโธร มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถสูงกว่าก่อนได้รับการสอนร้อยละ 3.5

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to develop English writing ability of Prathom Suksa Six students by using writing process according to Brookes and Withrow’s approach. The subjects were 32 students of Prathom Suksa Six, academic year 2000, in Riddhiya Wannalai School, Bangkok. The research instruments used in this research were the English Writing Proficiency Test and the Student's Opinion Questionnaire. The research procedure was conducted according to Brookes and Withrow’s writing approach which composed of 10 steps of English learning and practices as follows: To understand and copy the entire passage; to substitute new vocabulary; to change pronoun; to change from singular to plural; to change from plural to singular; to change from affirmative to negative; to change from simple present to simple past; to change from affirmative to negative; to change from simple present to future tense; and to change from affirmative to negative. Data obtained were analyzed by using t- test and spss pc+ program. The results indicated that: 1.The post-test score of student was higher than that of the pre-test score at the .01 level of significance. 2.The post -test score was higher than that of the pre-test score at 3.5 %.

ISBN

9743472185

Share

COinS