Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลการสอนวิธีการวินิจฉัยและแก้ไขงานเขียนความเรียงที่ไมชัดเจนที่มีต่อความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of teaching diagnosing and correcting unclear passages on Thai expository writing ability of mathayom suksa four students
Year (A.D.)
2000
Document Type
Thesis
First Advisor
จิตต์นิภา ศรีไสย์
Second Advisor
สุวัฒนา อุทัยรัตน์
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การสอนภาษาไทย
DOI
10.58837/CHULA.THE.2000.64
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความสามารถทางการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนวิธีการวินิจฉัยและแก้ไขงานเขียนความเรียงที่ไม่ชัดเจน 2. เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการได้รับการสอนวิธีการวินิจฉัยและแก้ไขงานเขียนความเรียงที่ไม่ชัดเจน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร จำนวน 39 คน ปีการศึกษา 2543 ผู้วิจัยดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสอน 2 คาบต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบวัดความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยซึ่งมีแบบสอบปรนัยและอัตนัย ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าคะแนนเฉลี่ย (X bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่ามัชฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละ (X bar ร้อยละ) และทดสอบความแตกต่างของคะแนนค่ามัชฌิมเลขคณิต โดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยวิธีการวินิจฉัยและแก้ไขงานเขียนความเรียงที่ไม่ชัดเจนมีความสามารถทางการเขียนความเรียงภาษาไทยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนแบบสอบทั้งฉบับได้คะแนนความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยร้อยละ 70.90 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยวิธีการวินิจฉัยและแก้ไขงานเขียนความเรียงที่ไม่ชัดเจนมีความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยหลังการสอนสูงกว่าก่อนการมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this research were: 1. to study the expository writing ability of mathayom suksa four students taught by diagnosing and correcting unclear passages. 2. to compare the Thai expository writing ability of mathayom suksa four students before and after being taught by diagnosing and correcting unclear passage. The samples were 39 mathayom suksa four students, Rattanakosinsomposhbangkhuntheian School under the jurisdiction of the Dapartment of General Education, Bangkok Metropolis in the academic year of 2000. The researcher taught the samples for eight weeks two periods per week. The research instrument was the Thai expository writing ability test. The data were analyzed by arithmetic mean, standard deviation, percentage of arithmetic mean and t-test. The results of this research were as follows: 1. The mathayom suksa four students taught by diagnosing and correcting unclear passages had Thai expository writing ability passing the criteria 70 percent with the score of 70.90 percent. 2. The mathayom suksa four students taught by diagnosing and correcting unclear passages had Thai expository writing scores after learning higher than that before learning at the 0.05 level of significance.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เอี่ยมธรรม, อรนุช, "ผลการสอนวิธีการวินิจฉัยและแก้ไขงานเขียนความเรียงที่ไมชัดเจนที่มีต่อความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4" (2000). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 30695.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/30695