Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์ และระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อการจำ และความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An interaction of picture presentation formats on computer screen and levels of learning achievement upon recall and retention of English vocabularies of prathom suksa five students
Year (A.D.)
2000
Document Type
Thesis
First Advisor
สุกรี รอดโพธิ์ทอง
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2000.21
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์และระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทึ่มต่อการจำและความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพร้านีลวัชระ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 80 คน จำแนกนักเรียนตามระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นกลุ่มสูง 40 คน และกลุ่มต่ำ 40 คน ตามผลสอบวิชาภาษาอังกฤษ จากนั้นทำการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายจากนักเรียนกลุ่มสูงและกลุ่มตํ่ามาระดับละ 2 กลุ่ม ให้เรียนคำศัพท์บนจอคอมพิวเตอร์ด้วยรูปแบบการนำเสนอภาพแบบหลายภาพ พร้อมกัน และแบบภาพเดี่ยว รวมทั้งสิ้น 4 กลุ่มย่อย การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติจากค่าผลต่างของคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนกับคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อวัดการจำของนักเรียน และผลต่างของคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนกับคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน 1 สัปดาห์ เพื่อวัดความคงทนในการจำของนักเรียนมาทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติ t-test รวมทั้งวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม 2 ทาง (Two-Way ANOVA) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนคำศัพท์ด้วยรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์ต่างกัน จะมีการจำ และความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนคำศัพท์บนจอคอมพิวเตอร์ จะมีการจำและความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3. ไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์กับการจำและความคงทนในการจำคำศัพทภาษาอังกฤษ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to study an interaction of picture presentation formats and levels of learning achievement on computer screen upon recall and retention of English vocabularies of prathom suksa five students. Subjects in this research were 80 prathom suksa five students in Pranilvatchara School in Amphur Muang, Samutprakam. The subjects were grouped by English exam results which were 40 students in high-achievement and 40 students in low-achievement and randomly assigned into 2 subgroups. The subjects studied English vocabularies on computer screen with multi-images format and single image format. The Two-Way ANOVA was used to analyze data at 0.05 level of significant. The results were as follows : 1. There was no significant different upon recall and retention of students learning English vocabularies from different picture presentation formats on computer screen at 0.05. 2. There was no significant different upon recall and retention of students learning English vocabularies from different levels of learning achievement at 0.05. 3. There was no interaction between level of learning achievement and picture presentation formats on computer screen upon recall and retention of students learning English vocabularies at 0.05.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อมรกิจสุนทร, สุนิสา, "ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์ และระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อการจำ และความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5" (2000). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 30652.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/30652