Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการจัดกลุ่มการเรียนแบบร่วมมือในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคณิตศาสตร์ที่มีต่อสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of cooperative learning grouping in computer-assisted instruction lesson on mathematics upon learning achievement of prathom suksa two students

Year (A.D.)

2000

Document Type

Thesis

First Advisor

วชิราพร อัจฉริยโกศล

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.2000.16

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการเรียนแบบร่วมมือ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ จังหวัดนครปฐม จำนวน 144 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 6 กลุ่มทดลอง แต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียน 24 คน คือ 1) การเรียนแบบร่วมมือระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถ สูง คู่กับ สูง 2) ระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถ สูง คู่กับ กลาง 3) ระหว่างนักเรียนที่มความสามารถ สูง คู่กับ ตํ่า 4) ระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถ กลาง คู่กับ กลาง 5) ระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถ กลาง คู่กับ ตํ่า 6) และการเรียนแบบร่วมมือระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถ ตํ่า คู่กับ ตํ่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือซึ่งมีลักษณะดังนี้คือ การพึ่งพาอาศัยกัน การรับผิดชอบงานเฉพาะบุคคล การปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในกลุ่ม การฝึกทักษะทางสังคม และการฝึกกระบวนการกลุ่ม และเมื่อนักเรียนเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบร่วมมือแล้วให้นักเรียนแต่ละคนทำแบบทดสอบหลังเรียนทันที แล้ววิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้ โดยวิธีทางสถิติ One-way ANOVA ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. กลุ่มที่เรียนแบบร่วมมือระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถสูงกับสูง และ กลุ่มที่เรียนแบบร่วมมือระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถปานกลาง กับ ปานกลาง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มที่เรียนแบบร่วมมือระหว่างนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียน ตํ่า กับ ตํ่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2. ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของกลุ่มคู่อื่นๆ ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to study the effect of learning achievement of cooperative learning grouping in Computer-Assisted Instruction Lesson on Mathematics of Phathom Suksa Two students. The research samples consisted of 144 Prathom Suksa Two students of second semester of the academic year 2000, Joseph School, Nakhon Pathom Province. Six groups of 24 students were (a) high and high learning achievement students (b) high and moderate learning achievement students (c) high and low learning achievement students (d) moderate and moderate learning achievement students (e) moderate and low learning achievement students (f) low and low learning achievement students. The characteristics of Computer-Assisted Instruction using cooperative learning techniques were individual accountability, individual responsibility, interaction between student in each pair, social interaction skills and group process. The students were given the post-test immediately after the lessen complete. The study utilized the .05 level of confidence, for One-way ANOVA test. The findings were as follows: 1. The study of cooperative learning grouping showed significant difference was found between high and high learning achievement students and moderate and moderate learning achievement students were higher achievement than low and low learning achievement students at .05 level of significance.

Share

COinS