Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาแนวโน้มการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of trends in basic education quality development of schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration

Year (A.D.)

1999

Document Type

Thesis

First Advisor

จุมพล พูลภัทรชีวิน

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พื้นฐานการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1999.119

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาแนวโน้มของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในอนาคต เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.แนวโน้มของการพัฒนากรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า มีการพัฒนาทางสังคมเป็นสังคมบริโภคนิยม มีการแข่งขันสูง และมีการพัฒนาทางด้าน เทคโนโลยี และการสื่อสาร 2.แนวโน้มแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ปรัชญาการศึกษา คือ การศึกษาเพี่อการพัฒนาปัญญา รู้คุณค่า และตัวตนผู้เรียน 3.แนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ลักษณะของหลักสูตร เน้นคุณธรรม ความรัก ความสุขในการเรียน 4.แนวโน้มการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ การเรียนปนเล่น เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ 5.แนวโน้มของการพัฒนาวิชาชีพครูในสองทศวรรษหน้าคือการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และมีการอบรมให้มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ 6.แนวโน้มการพัฒนาระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ มีการกระจายอำนาจการบริหารให้สถานศึกษา

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาแนวโน้มของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในอนาคต เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.แนวโน้มของการพัฒนากรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า มีการพัฒนาทางสังคมเป็นสังคมบริโภคนิยม มีการแข่งขันสูง และมีการพัฒนาทางด้าน เทคโนโลยี และการสื่อสาร 2.แนวโน้มแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ปรัชญาการศึกษา คือ การศึกษาเพี่อการพัฒนาปัญญา รู้คุณค่า และตัวตนผู้เรียน 3.แนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ลักษณะของหลักสูตร เน้นคุณธรรม ความรัก ความสุขในการเรียน 4.แนวโน้มการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ การเรียนปนเล่น เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ 5.แนวโน้มของการพัฒนาวิชาชีพครูในสองทศวรรษหน้าคือการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และมีการอบรมให้มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ 6.แนวโน้มการพัฒนาระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ มีการกระจายอำนาจการบริหารให้สถานศึกษา

Share

COinS