Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการจัดกิจกรรมความรู้ทางกายภาพตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ที่มีต่อมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กวัยเตาะแตะ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The effect of the constructivist based physical knowledge activities organization on science concepts of toddlers
Year (A.D.)
1999
Document Type
Thesis
First Advisor
อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษาปฐมวัย
DOI
10.58837/CHULA.THE.1999.41
Abstract
ศึกษาผลของการจัดกิจกรรมความรู้ทางกายภาพตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ที่มีต่อมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กวัยเตาะแตะ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน เป็นเด็กวัยเตาะแตะที่มีอายุระหว่าง 2 ปี 6 เดือน ถึง 3 ปี แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้เวลาในการสอน 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กวัยเตาะแตะ ผลการวิจัยเป็นดังนี้ 1. หลังการจัดกิจกรรมความรู้ทางกายภาพตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กวัยเตาะแตะกลุ่มทดลองสูงกว่า มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กวัยเตาะแตะกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. หลังการจัดกิจกรรม ความรู้ทางกายภาพตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ คะแนนแต่ละมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กวัยเตาะแตะกลุ่มทดลอง สูงกว่าคะแนนแต่ละมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กวัยเตาะแตะกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
To study the effect of the constructivist based physical knowledge activities organization on science concepts of toddlers. The subjects were thirty toddlers age 2 1/2 to 3 years old, devided into experimental group and control group by simple random sampling. Duration of the research was 8 week. The research instrument was Science Concepts of Toddlers Test. The research results were as follows: 1. After participating in the constructivist based physical knowledge activities, the science concepts of the experimental group were significantly higher than the control at the .01 level. 2. After participating in the constructivist based physical knowledge activities, the scores of each science concepts of the experimental group were significantly higher than the control group at the .01 level.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภูประทาน, ธิดา, "ผลของการจัดกิจกรรมความรู้ทางกายภาพตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ที่มีต่อมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กวัยเตาะแตะ" (1999). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 30518.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/30518