Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์จำแนกเปรียบเทียบปัจจัยระหว่างโรงเรียนประถมศึกษา ที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ ในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The discriminant analysis to compare factors between successful and unseccessful primary school in teaching concentrated Thai language encounter

Year (A.D.)

1999

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Second Advisor

วรสุดา บุญยไวโรจน์

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1999.24

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์จำแนกปัจจัยระหว่างโรงเรียนประถมศึกษาที่ประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา กลุ่มตัวอย่างเป็นโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 6 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มโรงเรียน ประถมศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา จำนวน 172 โรงเรียน และกลุ่ม โรงเรียนประถมศึกษาที่ไม่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา จำนวน 158 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามททงไปรษณีย์ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่านวนหาคาร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าสวนเที่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติในการวิเคราะห์จำแนกประเภท ผลการวิจัย พบว่า ได้สมการที่ประกอบด้วยตัวแปร 19 ตัว ซึ่งสามารถจำแนกโรงเรียนประถมศึกษาที่ ประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทระดับ .05 และสามารถจำแนกกลุ่มได้ถูกต้องร้อยละ 73.17 ตัวแปรที่มีน้ำหนักในการจำแนกสูงสุดมี 5 ตัวแปร เรียงตามลำดับ คือ รายได้ของครู การประเมินประสิทธิภาพการสอน ประสบการณ์ในการบริหาร เจตคติต่อการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา และเพศครู

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to apply the discriminant analysis to compare factors between successful and unsuccessful primary school in teaching concentrated Thai language encounter. The samples consisted of 172 successful primary schools and 158 unsuccessful primary schools ill teaching concentrated Thai language encounter. Data were collected by m ail questionnaires and analyzed by using percentage, mean, standard deviation and discriminant analysis. it was round that: The significant discriminant equation with 19 variables could discriminant the successful from unsuccessful school with the accuracy of. 73.17 percents. Five high discriminanting variables ranked from highest to lowest were income’s teacher, teaching efficiency evaluation, administrative experiences, attitude to wards teaching concentrated Thai language encounter and sex.

Share

COinS