Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง แคลคูลัสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน บทเรียนแบบโปรแกรม และสอนแบบอธิบายและแสดงเหตุผล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathematics learning achievement on "Calculus" of mathayom suksa five students learning through the use of computer-assisted instruction, programmed lesson and expository teaching

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Second Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.4

Abstract

เลิศ สิทธิโกศล : การเปรียบเรียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง แคลคูลัสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบทเรียนแบบโปรแกรม และสอนแบบอธิบายและแสดงเหตุผลการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาบีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน บทเรียนแบบโปรแกรมและสอนแบบอธิบายและแสดงเหตุผลตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จำนวน 3 ห้องๆ ละ 27, 26 และ 26 คน ตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน บทเรียนแบบโปรแกรม บันทึกการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ที่มีความเที่ยง 0.83ผลการวิจัยมีดังนี้1. ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบอธิบายและแสดงเหตุผล อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.052. ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรม และนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบอธิบายและแสดงเหตุผลไม่แตกต่างกัน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.053. ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนแบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนแบบโบรแกรม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to compare mathematics learning achievement of mathayom suksa five students learning through the use of computer-assisted instruction, programmed lesson and expository teaching.The subjects were mathayom suksa five students of Demonstration School, Prince of Songkla University, Pattani campus. There were three groups with 27, 26 and 26 students respectively. The research instruments were a computer-assisted instruction lesson, a programmed lesson, lesson plans and a mathematics achievement test with the reliability of 0.83.The results were as follows:1. The mathematics learning achievement of mathayom suksa five students learning through the use of the computer-assisted instruction lesson was higher than the students learning through the use of expository teaching at the 0.05 level of significance.2. The mathematics learning achievement of mathayom suksa five students learning through the use of the programmed lesson and expository teaching was not different at the 0.05 level of significance.3. The mathematics learning achievement of mathayom suksa five students learning through the use of the computer-assisted instruction lesson was higher than the students learning through the use of the programmed lesson at the 0.05 level of significance.

Share

COinS