Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สัมฤทธิผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดเพชรบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Mathematics achievement of matayom suksa III students in Petchburi province

Year (A.D.)

1972

Document Type

Thesis

First Advisor

อรพินธ์ โภชนดา

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1972.5

Abstract

การศึกษาและเปรียบเทียบสัมฤทธิผลในวิขาเลข – พีชคณิต วิชาเรขาคณิตและรวมทั้งหมวดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จังหวัดเพชรบุรีในปีการศึกษา 2513 ระหว่างนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง นักเรียนโรงเรียนรัฐบาลกับโรงเรียนราษฎร์ นักเรียนโรงเรียนในเมืองกับนักเรียนโรงเรียนต่างอำเภอ นักเรียนที่มีผู้ปกครองอาชีพค้าขาย ข้าราชการ เกษตรกรรมและอาชีพอื่นๆ ได้ใช้โค้งแจกแจงความถี่ของคะแนนคำนวณมัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเรโชเอฟและค่าไคสแควร์ ในการศึกษาสัมฤทธิผลในวิชาคณิตศาสตร์ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวน (Analysis of Variance) ในการเปรียบเทียบมัชฌิมเลขคณิตของคะแนนวิชาเลข – พีชคณิต เรขาคณิต และรวมทั้งหมวด ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกกลุ่มมีสัมฤทธิผลทางวิชาคณิตศาสตร์ทุกวิชาและรวมทั้งหมวดอยู่ในระดับต่ำ 2. นักเรียนชายกับนักเรียนหญิงไม่แตกต่างกันในสัมฤทธิผลทางคณิตศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนโรงเรียนรัฐบาลมีสัมฤทธิผลทางคณิตศาสตร์ทุกวิชาและรวมทั้งหมวดสูงกว่านักเรียนโรงเรียนราษฎร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. สัมฤทธิผลทางคณิตศาสตร์ทุกวิชาและรวมทั้งหมวดของนักเรียนโรงเรียนในเมืองกับนักเรียนโรงเรียนต่างอำเภอไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. นักเรียนที่มีผู้ปกครองอาชีพต่างมีสัมฤทธิผลต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในวิชาเลข – พีชคณิตและรวมทั้งหมวดยกเว้นวิชาเรขาคณิต นักเรียนที่มีผู้ปกครองอาชีพค้าขายและอาชีพข้าราชการมีสัมฤทธิผลทางคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่มีผู้ปกครองอาชีพเกษตรกรรมและอาชีพอื่นๆ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This research was intened to study and to compare Mathematics achievement between boys and girls, public schools and private schools, city schools and country schools and the students whose parents were merchants, officers, agriculturists and the other occupations. The population were Matayom Suksa III students from fourteen schools in Petchburi, in the academic year 1970. Frequency distribution curve, mean, standard deviation, F – ratio, Chi – square and analysis of variance were used in analyzing the scores. The results showed that 1. Each group was low in the achievement of arithmetic, algebra, geometry and all subjects. 2. Boys and girls’ Mathematics Achievement was not significantly difference at level .05 3. Public school students’ achievement was significantly higher than private school students’ achievement at level .05 4. There was not significantly difference on Mathematics between city school students and country school students. 5. The occupations of the students parents showed significantly differences on Mathematics except geometry at level .05. The students whose parents were merchants and officers were higher than students whose parents were agriculturists and the other occupations.

Share

COinS