Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนาชุดการศึกษาด้วยตนเองเรื่องการจัดการในชั้นเรียน สำหรับครูอนุบาลสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดอ่างทอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of self-instructional package on classroom management for preschool teachers under the jurisdiction of the Office of Ang Thong Provincial Primary Education
Year (A.D.)
1995
Document Type
Thesis
First Advisor
โสภาพรรณ ชยสมบัติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1995.210
Abstract
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการศึกษาด้วยตนเอง เรื่องการจัดการในชั้นเรียน สำหรับครูอนุบาล สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดอ่างทอง ประกอบด้วยชุดการศึกษาด้วยตนเองรวม 4 เล่ม คือ 1) การจัดการนั้น…สำคัญไฉน 2). ผู้จัดการ…เมื่อหนึ่ง 3). ชั้นเรียนนี้…ไม่มีปัญหา 4). เสริมความรู้…ครูอนุบาล โดยได้กำหนดเกณฑ์ ดังนี้ 1.ชุดการศึกษาด้วยตนเองเรื่องการจัดการในชั้นเรียน สำหรับครูอนุบาลสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดอ่างทอง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.ชุดการศึกษาด้วยตนเองเรื่องการจัดการในชั้นเรียนสำหรับครูอนุบาล สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดอ่างทองทุกเล่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ตัวอย่างประชากรเป็นครูอนุบาล จำนวน 30 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายชั้น เครื่องมือสร้างและพัฒนาชุดการศึกษาด้วยตนเองโดยทดลองหาประสิทธิภาพรวม 3 ครั้ง แล้วนำไปให้ครูอนุบาลที่เป็นตัวอย่างประชากร ศึกษาและทดลองปฏิบัติในห้องเรียน เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า 1.ชุดการศึกษาด้วยตนเองที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.88/83.10 และทุกเล่มมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ 82.96/82.00 ขึ้นไป ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.การทดสอบค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ หลังจากศึกษาชุดการศึกษาด้วยตนเองแล้ว ครูอนุบาลมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการในชั้นเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.หลังศึกษาชุดการศึกษาด้วยตนเองแล้ว ครูอนุบาลร้อยละ 80 ได้คะแนนทดสอลวัดความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการในชั้นเรียน ผ่านเกณฑ์กำหนดร้อยละ 80 ได้คะแนนทดสอบ วัดความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการในชั้นเรียน ผ่านเกณฑ์กำหนดร้อยละ 60 ขึ้นไป 4.ผลจากการสังเกตและการรายงานตนเอง ครูอนุบาลมีความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติได้
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to develop self-instructional package on classroom management for preschool teachers under the jurisdiction of the Office of Ang Thong Provincial Primary Education. There are four packages of classroom management ; 1) The important of classroom management. 2) Number one-manager. 3) No problem ! and 4) Supplementary book. It can be satisfied in orderly : 1.All of self-instructional packages were efficiency 80/80 2.Each self-instrcutional package was efficiency 80/80 Thirty preschool teachers were randomly selected to be the samples. The instruments had been constructed and developed 4 self-instructional packages by validating the efficiency of these packages for three times. Then they were studied and tried in the classroom by the sample teachers for 6 weeks. The research results indicated that : 1.The efficiency of all of the self-instructional packages were 85.88/83.10 and each self-instructional package was 82.96/82.00 which was 80/80 higher than the standard critirea. 2.The pre-test and post-test scores showed a statistical significant at the .01 level. 3.80 percent of them will get more than 60 percent of the self-instructional test. 4.The informations from the researcher’ observes and the samples’self-reports showed that preschool teachers gained more knowledge about classroom management to practice in their classes.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สาระจิตต์, ปราณี, "การพัฒนาชุดการศึกษาด้วยตนเองเรื่องการจัดการในชั้นเรียน สำหรับครูอนุบาลสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดอ่างทอง" (1995). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 29847.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/29847