Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of academic administration of the elementary schools under the jurisdiction of the Office of Saraburi Provincial Primary Education

Year (A.D.)

1995

Document Type

Thesis

First Advisor

อุทัย บุญประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1995.194

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสระบุรี ส่วนใหญ่ได้กำหนดโครงสร้างการบริหารงานวิชาการอย่างเป็นทางการ มีการกำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบของบุคลากรในสายงานวิชาการอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน โรงเรียนต่าง ๆ มีการจัดหาหลักสูตรและเอกสารหลักสูตรเพียงพอ และครูส่วนใหญ่ศึกษาหาความรู้เรื่องหลักสูตร โดยการศึกษาจากเอกสารด้วยตนเอง โรงเรียนสนับสนุนให้ครูปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนโดยการส่งครูเข้ารับการอบรม โรงเรียนจัดสรรงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ สำหรับการจัดทำสื่อการเรียนการสอนเพิ่มเติม และจัดบริการสื่อการเรียนการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องสื่อการเรียนการสอน บางกลุ่มประสบการณ์ไม่เพียงพอ ในด้านการวัดผลและประเมินผล โรงเรียนกำหนดปฏิทินการปฏิบัติงานวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน จัดทำเครื่องมือวัดจุดประสงค์การเรียนรู้ โรงเรียนจัดห้องสมุด หรือมุมหนังสือเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการค้นคว้า มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด โรงเรียนมีปัญหาหนังสือสำหรับการอ่านและการค้นคว้ามีไม่เพียงพอ ในด้านการนิเทศภายในโรงเรียนได้จัดให้มีการนิเทศภายใน และจัดกิจกรรมการนิเทศโดยการประชุมอบรม

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The ourouse of this study was to investigate he condition and problem of the academic administration in elementary school under the jurisdiction of the office of Saraburi provincial primary education. The finding revealed: The elementary school have established specific structure for academic administration and assigned responsabilities to academic acomittee in each school. Curriculum for teacher are sufficient. The teacher have been encouraged to develop there teaching skills through training course and regular school supervision program.

Share

COinS