Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ และประสิทธิผลการสร้างภาพลักษณ์ของโครงการดาวเทียมไทยคม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of public relations strategies and its effectiveness in image building of Thaicom satellite

Year (A.D.)

1995

Document Type

Thesis

First Advisor

วิภา อุตมฉันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสื่อสารมวลชน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1995.394

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ 2 ประการ ประการแรกเพื่อศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โครงการดาวเทียมไทยคม และประการที่ 2 เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแผนประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์โครงการดาวเทียมไทยคม การศึกษาในส่วนของกลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์โครงการดาวเทียมไทยคม เป็นการศึกษาจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารที่รับผิดชอบด้านการประชาสัมพันธ์ กลุ่มชินวัตร และศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง พบว่า กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โครงการดาวเทียมไทยคมแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ 1. การประชาสัมพันธ์ช่วงก่อนยิงดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร (THAICOM pre-lauch campaign) 2. การประชาสัมพันธ์ช่วงที่ดาวเทียมไทยคมใกล้จะถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรแล้ว (THAICOM launch post-lauch campaign) 3. การประชาสัมพันธ์ช่วงหลังจากที่ดาวเทียมไทยคมได้ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรแล้ว (THAICOM post-launch campaign) จากกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ทั้ง 3 ช่วง พบว่า กลุ่มชินวัตร ได้ใช้กลยุทธ์ในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับดาวเทียมไทยคม 2 ลักษณะ คือ การใช้การโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ขององค์กร (Corporate Advertising) และการสร้างเหตุการณ์เทียม (Pseudo-Events) ทั้งนี้กระบวนการในการสร้างภาพลักษณ์ แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1. การให้ข้อมูลข่าวสาร 2. การโน้มน้าวชักจูงใจ 3. การย้ำความเชื่อถือในโครงการฯ นอกจากนี้ ผู้วิจัยยังได้ศึกษาถึงประสิทธิผลของการสร้างภาพลักษณ์โครงการดาวเทียมไทยคมจากการดำเนินกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า โดยภาพรวมแล้วคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลรู้จักดาวเทียมไทยคม 92% หากจำแนกตามระดับการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจ พบว่า กลุ่มที่รู้จักดาวเทียมไทยคมมากที่สุด คือ กลุ่มที่มีระดับการศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีขึ้นไป รองลงมาคือ กลุ่มที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา และกลุ่มที่มีระดับการศึกษาต่ำกว่า ม.6 ตามลำดับ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The objectives of this research are to study the strategies of building THAICOM satellite image and to study its effectiveness. The study of the strategies of building THAICOM satellite image is based on exclusive personal interviews with public relations managers of Shinawatra Group and corporate documents. The study showed that THAICOM public relations plan was carried out in 3 stages ; THAICOM pre-launch campaign, THAICOM launch campaign and THAICOM post-launch campaign. On the 3 stages of public relations strategies, the research found out that Shinawatra group builds image of THAICOM satellite by 2 strategies which are Corporate Advertising and Pseudo-Events. Thus, the public relations plan has 3 processes for image building; 1. Publicity 2. Persuasion 3. Reinforcing the credibility of THAICOM satellite Besides, the research of effectiveness on THAICOM satellite found that in overall, 92% of people in Bangkok Metropolitan area have heard of THAICOM. When the sampling groups are classified by education, it is found that THAICOM is the best recognized by post-graduate level group. Secondly, by graduate level group. And finally, by under high school level group.

Share

COinS