Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อ : วิเคราะห์การสื่อสารทางการตลาดของรถยนต์มิตซูบิชิ แลนเซอร์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Factors influencing purchasing decision : an analysis of marketing communication of Mitsubishi Lancer
Year (A.D.)
1995
Document Type
Thesis
First Advisor
วิฏราธร จิรประวัติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การสื่อสารมวลชน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1995.389
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบส่วนผสมทางการตลาดของรถยนต์มิตซูบิชิ แลนเซอร์ กับคู่แข่งที่อยู่ในระดับเดียวกัน 2. เพื่อวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อและคาดว่าจะซื้อรถยนต์มิตซูบิชิ แลนเซอร์ของผู้บริโภค 3. เพื่อศึกษาถึงระดับความน่าเชื่อถือของสื่อที่ควบคุมได้และสื่อที่ควบคุมไม่ได้โดยนักการตลาดของบริษัท เอ็มเอ็มซี สิทธิผล จำกัด ว่าสื่อใดมีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์มิตซูบิชิ แลนเซอร์ของผู้บริโภค โดยใช้วิธีการศึกษา 2 วิธี คือเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากผู้ใช้และผู้คาดว่าจะใช้รถยนต์มิตซูบิชิ แลนเซอร์ กลุ่มละ 100 ตัวอย่าง ประกอบกับการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้ที่ทำหน้าที่กำหนดนโยบายทางการตลาดและตัวแทนจำหน่ายของบริษัท เอ็มเอ็มซี สิทธิผล จำกัด จำนวน 5 ท่าน ผลกรวิจัยพบว่า 1. บริษัท เอ็มเอ็มซี สิทธิผล จำกัด ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดโดยวางตำแหน่งรถยนต์มิตซูบิชิ แลนเซอร์ ให้มีราคารวมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่ำกว่ารถยนต์ในระดับเดียวกัน 2. ตัวผลิตภัณฑ์และราคา คือปัจจัยที่ทำให้เกิดพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค 3. ผู้บริโภคได้รับข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรถยนต์มิตซูบิชิ แลนเซอร์ จากสื่อที่ควบคุมได้โดยนักการตลาดของบริษัท เอ็มเอ็มซี สิทธิผล จำกัด ส่วนข้อมูลที่เป็นรายละเอียดเพิ่มเติม ผู้บริโภคได้รับจากสื่อที่ควบคุมไม่ได้โดยนักการตลาดของบริษัท เอ็มเอ็มซี สิทธิผล จำกัด 3. ผู้เคยใช้รถยนต์มิตซูบิชิ แลนเซอร์ คือปัจจัยที่มีอิทธิต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมากที่สุด
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this research is to : 1. Compare marketing mix of Mitsubishi Lancer with its direct competitors. 2. Analyze factors which influence purchasing decision of Mitsubishi Lancer buyers and prospects. 3. Study credibility of controlled and uncontrolled media by MMC. Sitthipol Co., Ltd. on purchasing decision of Mitsubishi Lancer. 200 questionnaires were distributed to Mitsubishi Lancer buyers (100) and prospects (100). Along with a survey research, depth interview of MMC. Sitthipol marketing planners and dealers’ top executive were undertaken. Results indicate that : 1. MMC. Sitthipol Co., Ltd. has set Mitsubishi Lancer’s price lower than its direct competitors. 2. Product and price are main factors influencing consumer’s and prospect’s purchasing decision. 3. Consumers obtain primary data of Mitsubishi Lancer from controlled media and search data in details from uncontrolled media. 4. Mitsubishi Lancer user is the most important factor influencing purchasing decision.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หมั่นภักดี, อิทธิพล, "ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจซื้อ : วิเคราะห์การสื่อสารทางการตลาดของรถยนต์มิตซูบิชิ แลนเซอร์" (1995). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 29601.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/29601