Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินโครงการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ขั้นหัวหน้าผู้ให้การฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือ ของสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Evaluation of the training program in leader trainer course of the National Scout Executive Board

Year (A.D.)

1995

Document Type

Thesis

First Advisor

อาชัญญา รัตนอุบล

Second Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษานอกระบบโรงเรียน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1995.139

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ขั้นหัวหน้าผู้ให้การฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือของสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ โดยใช้รูปแบบการประเมิน ซิปโมเดล คือ การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลิตผล ใช้แบบสอบถามจานวน 3 ชุด เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากร 3 กลุ่ม คือ ชุดที 1 เก็บข้อมูลจากผู้บังคับบัญชาของผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 75 คน ชุดที 2 เก็บข้อมูลจากผู้ให้การฝึกอบรมจำนวน 36 คน ชุดที่ 3 เก็บข้อมูลจากผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 127 คน ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติจากค่าร้อยละ โดยกำหนดเกณฑ์การประเมินไว้ร้อยละ 70 ผลการวิจัยพบว่า 1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ผู้บังคับบัญชาของผู้ผ่านการฝึกอบรมได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาในการขาดแคลนขั้นหัวหน้าผู้ให้การฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือ ความต้องการที่จะเข้ารับการฝึกอบรม ขั้นหัวหน้าผู้ให้การฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือ และความจำเป็นในการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือของจังหวัดต่าง ๆ ร้อยละ 68.53 ซึ่งผลของการประเมินไม่ถึงระดับของเกณฑ์ 2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ผู้ให้การฝึกอบรมได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความพร้อมของผู้เข้ารับการฝึกอบรม ผู้ให้การฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกอบรม ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการฝึกอบรมและทรัพยากรอื่นๆ ร้อยละ 74.79 ซึ่งผลของการประเมินสูงกว่าระดับของเกณฑ์ 3. การประเมินด้านกระบวนการ ผู้ให้การฝึกอบรมได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการนำเสนอเทคนิคการฝึกอบรม สื่อที่ใช้ในการฝึกอบรม และการกำกับดูแลของหัวหน้าผู้ให้การฝึกอบรมร้อยละ 88.06 ซึ่งผลของการประเมินสูงกว่าระดับของเกณฑ์ 4. การประเมินด้านผลิตผล ผู้ผ่านการฝึกอบรมได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจของผู้ผ่านการฝึกอบรม และการตรวจสอบผลการปฏิบัติงานเพื่อขอรับเครื่องหมายวูดแบดจ์ 4 ท่อน ร้อยละ 79.91 ซึ่งผลของการประเมินสูงกว่าระดับของเกณฑ์

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this study was to evaluate the training program in leader trainer course of the national scout executive board by using CIPP Model to evaluate context, input, process and product. By using three questionnaires, data were collected from three groups of population which were 75 leaders, 36 instructors and 127 persons who passed from the leader trainer course. Using percentage to analyze the data. The criterion for evaluating was 70 percent. The research results were :- 1. The context evaluation. The leaders gave the information related to the problems of the need of the leader trainer course was 68.53 percent which was not at the criterion level. 2. The input evaluation. The instructors gave the information related to the readiness of the leader trainers, the instructors curriculum of the rainers and other resources was 74.79 percent which was more than the criterion level. 3. The process evaluation. The instructors gave the information related to training technics, material and monitoring of the leader trainers I was 88.06 percent which was more than the criterion level. 4. The product evaluation. The persons who passed the leader trainer; course gave the information related to knowledge and understanding in the training program, the work implementing and measurement for woodbage 4 Gilwell Beads was 79.91 per cent which was more than the criterion level.

Share

COinS