Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษากิจกรรมการจัดการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน ของอาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teaching-learning activity in community health nursing subject of nurse instructors, nursing colleges under the Jurisdiction of the Ministry of Public Health

Year (A.D.)

1995

Document Type

Thesis

First Advisor

พวงทิพย์ ชัยพิบาลสฤษดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สุขศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1995.330

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากิจกรรมการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของอาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในด้านกิจกรรมการเตรียมความพร้อม กิจกรรมการดำเนินการ กิจกรรมการประเมินผล และเปรียบเทียบกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนกลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนของอาจารย์พยาบาล จำแนกตามวุฒิการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่งานสอน และประสบการณ์วิชาครู ตัวอย่างประชากรคืออาจารย์พยาบาลผู้สอนกลุ่มวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนทั้ง 4 รายวิชาจำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ได้ผ่านการทดสอบความตรง และความเที่ยง ผลการวิจัยพบว่า 1. อาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนวิชาการสอนวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน ทุกรายวิชาในภาคทฤษฎี ในด้านกิจกรรมการเตรียมความพร้อม ด้านกิจกรรมการดำเนินการ และด้านกิจกรรมการประเมินผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ทุกรายวิชา 2. อาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชน ทุกรายวิชาในภาคปฏิบัติ ในด้านกิจกรรมการเตรียมความพร้อม ด้านกิจกรรมการดำเนินการ และด้านกิจกรรมการประเมินผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ทุกรายวิชา 3. เปรียบเทียบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนของอาจารย์พยาบาลผู้สอนการพยาบาลอนามัยชุมชน วิทยาลัยพยาบาล ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขโดยจำแนกตามวุฒิการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติหน้าที่งานสอน และประสบการณ์วิชาครู พบว่ากิจกรรมการเตรียมความพร้อม กิจกรรมดำเนินการ และกิจกรรมการประเมินผล ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were to study of teaching – learning activities in community health nursing 4 subjects both theory and practicum of nurse instructors, nursing colleges under the Jurisdiction of the Ministry of Public Health. The activities consisted of preparation for readiness, implementation and evaluation. The purpose of study was also to compare the teaching – learning activities of nurse instructors, classified by educational background, duration of teaching and teaching experiences. The sample was 85 nurse instructors. The research instrument was also tested for validity and reliability. The results of this research were as follows: 1. The activities of preparation, implementation and evaluation of theoretical part were in high level for both overall and in each aspect. 2. The activities of preparation, implementation and evaluation of Practicum part were in high level for both overall and in each aspect. 3. There were no statistically significant differences at .05 level of teaching – learning activities in community health nursing subjects between nurse instructors classified by educational background, duration of teaching and teaching experiences.

Share

COinS