Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินที่เรียนเสริม ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีรูปแบบต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparision of mathematic learning achievement of prathom suksa six students with hearing deficiency learning from different types of computer - assisted instruction lessons
Year (A.D.)
1996
Document Type
Thesis
First Advisor
สุกรี รอดโพธิ์ทอง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1996.243
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่ใช้การเรียนเสริมด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะและแบบเกม กลุ่มตัวอย่างประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินของโรงเรียนเศรษฐเสถียร ที่ศึกษาในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2539 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบฝึกทักษะและแบบเกมวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ t-test ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบฝึกทักษะและแบบเกมแล้ว ปรากฏว่าผู้เรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น โดยพิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบทดสอบหลังเรียนว่า มีความแตกต่างกับคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 2. ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เมื่อเรียนเสริมด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบฝึกทักษะและแบบเกมแล้วปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนแบบทดสอบ หลังเรียนของผู้เรียนทั้งสองกลุ่มนี้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to compare mathematic learning achievement of prathom suksa six students with hearing deficiency learning from different types of computer- assisted instruction lesson. The subjects were thirty students from Sethsatian school for the deaf เท academic year of 1996. Type of computer-assisted instruction lessons were instructional game, drills and practice. The findings of the research were as follows : 1. The mathematics learning achievement of Prathom Suksa Six student of postest were higher than pretest with scoring assignment at the 0.01 level of significance. 2. The result showed no significance difference between the subjects learned by Instructional Game and Drills and Practice at 0.05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จันธนะไทยเอก, ทัศนีย์, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินที่เรียนเสริม ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีรูปแบบต่างกัน" (1996). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 28844.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/28844