Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ให้การเสริมแรง ด้วยเกมคอมพิวเตอร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่องการใช้บุพบทของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษต่ำ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of computer assisted instruction with computer game as a reinforcement upon english learning achievement on preposition usage of Pratom Suksa Six Students with low english achievement

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

สุกรี รอดโพธิ์ทอง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.236

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ได้รับการเสริมแรงด้วยเกมคอมพิวเตอร์กับนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วนสอนที่ไม่ได้รับการเสริมแรงด้วยเกมคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนอุดมศึกษาปีการศึกษา 2538 จำนวน 50 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้รับการเสริมแรงด้วยเกมคอมพิวเตอร์ กับนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ไม่ได้รับการเสริมแรงด้วยเกมคอมพิวเตอร์ เมื่อเรียนจบบทเรียนแล้วมีการทดสอบหลังการเรียน นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์หาค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ได้รับการเสริมแรงด้วยเกมคอมพิวเตอร์ กับนักเรียนที่ได้เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ไม่ได้รับการเสริมแรงด้วยเกมคอมพิวเตอร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษแตกต่างกันมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to study learning achievement of students learning from CAI lesson with and without computer game as a reinforcer. The sample in this research were 50 students of prathom suksa six from Udom Suksa School in academic year 1995. The students were divided into two groups : the first group studying the CAI lesson which using computer game as the reinforcer. The second groups studying the CAI lesson without the computer as the reinforcer. Data from the pre-test and post-test was analysed using t-test. The result indicated significant different of learning achievement of the students learning from CAI lesson with and without a computer game as the reinforcer at .01 level.

Share

COinS