Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของตัวชี้นำความลึกในภาพที่มีต่อการรับรู้ของเด็กเรียนช้า

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of depth cues in pictures on the perception of slow learners

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

วิชุดา รัตนเพียร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.232

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของตัวชี้นำความลึกในภาพประกอบการสอนที่มีต่อการรับรู้ความลึกในภาพของเด็กเรียนช้าโดยใช้ตัวชี้นำความลึก 7 แบบคือ ตัวชี้นำความลึกแบบแนวเส้น ตัวชี้นำความลึกแบบขนาด ตัวชี้นำความลึกแบบซ้อนกัน ตัวชี้นำความลึกแบบพื้นผิว ตัวชี้นำความลึกแบบมุมสูง ตัวชี้นำความลึกแบบซ้อนกันผสมมุมสูง และตัวชี้นำความลึกแบบผสมระหว่างแบบแนว-เส้น, ขนาด, ซ้อนกัน, พื้นผิวและมุมสูง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กเรียนช้าชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย โรงเรียนสามเสนนอก โรงเรียนวัดนิมมานรดี และโรงเรียนวัดลาดพร้าว รวมทั้งสิ้นจำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้คือภาพสไลด์ทดสอบการมองตัวชี้นำความลึกทั้ง 7 แบบ จำนวน 70 ภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way Analysis of Varience) และเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนแต่ละคู่ (Multiple Comparison) โดยวิธีของ Tukey ผลการวิจัยพบว่า 1. การรับรู้ตัวชี้นำความลึกในภาพของเด็กเรียนช้า เมื่อใช้ตัวชี้นำความลึกแบบแนวเส้น ตัวชี้นำความลึกแบบขนาด ตัวชี้นำความลึกแบบซ้อนกัน ตัวชี้นำความลึกแบบพื้นผิว ตัวชี้นำความลึกแบบมุมสูง ตัวชี้นำความลึกแบบซ้อนกันผสมมุมสูง และตัวชี้นำความลึกแบบผสมระหว่างแบบแนวเส้น, ขนาด, ซ้อนกัน, พื้นผิว และมุมสูง มีผลกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2.ตัวชี้นำความลึกแบบผสมระหว่างแบบแนวเส้น, ขนาด, ซ้อนกัน, พื้นผิวและมุมสูง มีผลต่อการรับรู้ความลึกในภาพของเด็กเรียนช้า ได้ดีกว่า ตัวชี้นำความลึกแบบพื้นผิว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ตัวชี้นำความลึกแบบผสมระหว่างแบบแนวเส้น, ขนาด, ซ้อนกัน, พื้นผิวและมุมสูง มีผลต่อการรับรู้ความลึกในภาพของเด็กเรียนช้า ได้ดีกว่า ตัวชี้นำความลึกแบบมุมสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.ตัวชี้นำความลึกแบบขนาด มีผลต่อการรับรู้ความลึกในภาพของเด็กเรียนช้าได้ดีกว่า ตัวชี้นำความลึกแบบพื้นผิวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5.ตัวชี้นำความลึกแบบซ้อนกันผสมมุมสูงมีผลต่อการรับรู้ความลึกในภาพของเด็กเรียนช้าได้ดีกว่า ตัวชี้นำความลึกแบบพื้นผิว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research study was to study and compare the effects of depth cues on perception of slow learners. The research study was conducted using seven different categories of depth cues which are: linear perspective; size; interposition; texture gradient; high angle; a combination of high angle and interposition; and a combination of linear perspective, size, interposition, texture gradient, high angle. The subjects were sixty slow learners of Prathom Suksa three from Ridtiyawannalai school, Sarmasnenork school, Watnimmanoradee school, and Watlardprew school. Seventy slides of the above 7 categories of depth cues were used as a tool. The data were then analyzed by using One – Way Analysis of Variance. Mean scores of each pair of depth cues were then compared by the Tukey Test Method. The results were as follows: 1. There was a significant difference at .01 level of slow learners’ perception of depth when viewing pictures from slides using different depth cues. 2. Slow learners perceived better when using a combination of linear perspective, size, interposition, texture gradient, high angle cue as compare to texture gradient cue at .05 level. 3. Slow learners perceived better when using a combination of linear perspective, size, interposition, texture gradient, high angle cue as compare to high angle cue at .05 level. 4. Slow learners perceived better when using size cue as compare to texture gradient cue at .05 level. 5. Slow learners perceived better when using a combination of high angle and interposition cue as compare to texture gradient cue at .05 level.

Share

COinS