Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับการให้ผลป้อนกลับ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An interaction of personality and modes of feedback in computer-assisted instruction science lesson on learning achievement of mathayom suksa one students

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

วิชุดา รัตนเพียร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.214

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพแบบแสดงตัวเลขเก็บตัวกับรูปแบบการให้ผลป้อนกลับแบบให้ทันทีกับชะลอการให้ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2539 จำนวน 90 คน จากโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ฉะเชิงเทรา โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว จำนวน 50 คนและบุคลิกภาพแบบเก็บตัว จำนวน 40 คน โดยใช้แบบทดสอบวัดบุคลิกภาพ The Mausdslay Personality Inventory (MPI.) ของ H.J. Eysenck และใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการให้ผลป้อนกลับแบบทันที และชะลอการให้ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ t-test, วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two way ANOVA) และการเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ (Scheffe) ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า1. นักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีรูปแบบการให้ผลป้อนกลับแตกต่างกันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.นักเรียนที่มีบุคลิกภาพต่างกันเมื่อเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับรูปแบบการให้ผลป้อนกลับในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to examine the interaction between personality and modes of feedback in computer-assisted instruction science lesson on learning achievement of Mathayom Suksa one students. The samples were 90 students from Benjamaracharangsarit School in the academic year of 1996, and were divided into 2 groups which were 50 extravert and 40 introvert of H.J. Eysenck. There were two types of feedback in computer-assisted instruction lesson: 1. Immediate feedback; and 2. Delay feedback. The t-test, two-way ANOVA and Scheffe's HSD were used to analyze the data at .05 level of significant. The findings of the research were as follows: 1. There was significant differences at .05 level between mode of feedback in computer-assisted instruction upon learning achievement of Mathayom Suksa one students.2. There was no significant differences at 0.5 level between students with differences personality upon learning achievement in computer-assisted instruction lesson. 3. There was interaction among personality and modes of feedback in computer-assigned instruction on learning achievement of Mathayom Suksa one students at .05 level of significant.

Share

COinS