Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการกำหนดความตั้งใจในการอ่านบนจอภาพคอมพิวเตอร์ ด้วยแถบกำกับข้อความที่มีต่อความเข้าใจในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทยต่ำ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of reading attention control on a computer screen by highlighting text upon reading comprehension of prathom suksa five students with low-reading achievement in Thai language
Year (A.D.)
1996
Document Type
Thesis
First Advisor
สุกรี รอดโพธิ์ทอง
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1996.209
Abstract
ศึกษาผลของการกำหนดความตั้งใจในการอ่านบนจอภาพคอมพิวเตอร์ด้วยแถบกำกับข้อ ความที่มีต่อความเข้าใจในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทยต่ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในปีการศึกษา 2539 จากโรงเรียนพญาไท สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน และกลุ่มควบคุม 30 คน โดยกลุ่มทดลองคือ กลุ่มที่ได้รับการกำหนดความตั้งใจในการอ่านด้วยแถบกำกับข้อความและกำหนดเวลา ในการอ่าน กลุ่มควบคุมคือ กลุ่มที่ไม่ได้รับการกำหนดความตั้งใจในการอ่านแต่ได้รับการกำหนดเวลาในการ อ่านเท่ากับกลุ่มทดลอง ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทยต่ำ เมื่ออ่านข้อความบนจอภาพคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการกำหนดความตั้งใจในการอ่าน และไม่ได้รับการกำหนดความตั้งใจในการอ่าน มีผลสัมฤทธิ์ของความเข้าใจในการอ่านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
Examines the effects of reading attention control on a computer screen by highlighting text upon reading comprehension of prathom suksa five students with low-reading achivement in Thai language. The subjects were sixty students from Payathai School in the academic year of 1996, devided into two groups, experimental group with reading attention control by highlighting text and time control, and control group without reading attention control. The result of this research showed no significance difference at .05 between the subject with reading attention control and without reading attention control.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พันธ์ประสิทธิ์เวช, วงษ์วิวัธน์, "ผลของการกำหนดความตั้งใจในการอ่านบนจอภาพคอมพิวเตอร์ ด้วยแถบกำกับข้อความที่มีต่อความเข้าใจในการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาไทยต่ำ" (1996). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 28810.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/28810