Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความเข้าใจในเรื่องความเชื่อที่ผิด ในเด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียน โดยการให้เหตุผลย้อนหลังในการอธิบายพฤติกรรม และการทำนายพฤติกรรม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of preschool children's understanding of false belief by backward explanation and prediction

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาพัฒนาการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.1942

Abstract

การวิจัยครังนมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจความเชื่อที่ผิด โดยการให้เหตุผลย้อนหลังในการอธิบายพฤติกรรมและการทำนายพฤติกรรมในเด็กไทยที่มีอายุ 3-5 ปีและเพื่อศึกษาพัฒนาการความรู้ความเข้าใจในเรื่องความเชื่อที่ผิดของเด็กวัยนี้ การวิจัยนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 120 คน เพศชาย 60 คน และเพศหญิง 60 คน อายุระหว่าง 3-5 ปี โดยดัดแปลงเนื้อเรื่องที่ใช้ในการทดสอบมาจากการศึกษาของ Robinson &. Mitchell (1995) เพื่อให้เหมาะสมกับเด็กไทย สถิติ ที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ในครั้งนี้คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียน ที่ทดสอบด้วยวิธีของการให้เหตุผลย้อนหลังในการอธิบายพฤติกรรม สามารถตอบคำถามได้ถูกต้องมากกว่าเด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียนที่ทดสอบด้วยวิธีการทำนายพฤติกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียนที่มีอายุมากกว่า สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับ ความเชื่อที่ผิดได้ถูกต้องมากกว่าเด็กที่มีอายุน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งในการทดสอบด้วยวิธีการให้เหตุผลย้อนหลังในการอธิบายพฤติกรรมและวิธีการทำนายพฤติกรรม

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this thesis was to compare children’s understanding of false belief with a backward explanation condition and a prediction condition and to study the development and understanding of false belief among 60 boys and 60 girls of 3 different age groups, ranging from 3-5 years old. The task devised by Robinson &. Mitchell (1995) was modified to make it| culturally appropriate for Thai children and was used as an Assessment instrument for this study. Two-way analysis of variance was utilizeed for statistical analysis. The results of this research were as follows : 1. Children in the backward explanation condition demonstrated a significantly better performance in their understanding of false belief than their counterpart in the prediction condition

Share

COinS