Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประยุกต์ใช้รูปแบบของแฮมมอนด์เพื่อการประเมินการเรียนการสอน วิชาคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Application of Hammond's model for instructional evaluation of computer subject in secondary schools

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.250

Abstract

เพื่อประยุกต์ใช้รูปแบบของแฮมมอนด์ประเมินการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยประเมินจากผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์และนักเรียนที่เลือกเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ใน 3 มิติ คือ มิติด้านสถาบัน มิติด้านพฤติกรรม และมิติด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 16 คน ครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 37 คน และนักเรียนที่เลือกเรียนวิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จำนวน 450 คน ผลการประเมินพบว่า 1. มิติด้านสถาบัน : ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนและนักเรียน มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อยู่ในเกณฑ์ดี และสนใจที่จะศึกษาด้วยตนเอง 2. มิติด้านพฤติกรรม : นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อยู่ในเกณฑ์ดี (คือมีคะแนนตั้งแต่ 14-19 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน) รวมทั้งนักเรียนมีเจตคติต่อคอมพิวเตอร์ในระดับปานกลาง (x = 3.42, S.D. = 1.06 หรือ PR 22-77) และมีทักษะในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์สูง (ร้อยละ 81.05) แสดงว่านักเรียนน่าจะสามารถเรียนรู้วิชา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ 3. มิติด้านการเรียนการสอน : การจัดระบบการเรียนการสอน เนื้อหาวิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ วิธีสอนวิชาคอมพิวเตอร์ และความพร้อมของครูอยู่ในระดับดี สิ่งอำนวยความสะดวกและงบประมาณในการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ อยู่ในระดับพอใช้

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Applies Hammond's Model for instructional evaluation of computer subject in secondary school in 3 dimensions : behavioral dimension, instructional dimension, and institutional dimension. The subjects were 16 administrators, 37 computer teachers, and 450 students who studied basic computer. The findings were as follows : 1. Institutional dimension : the computer knowledge of administrators, teachers and students were good and they were interested in studying by themselves. 2. Behavioral dimension : the students had a good computer achievement (14-19 marks from 30 marks). Attitude of the students about computer were in moderate level (x = 3.42, S.D. = 1.06 or PR 22-77) and the skill-practice of computer were also good. (81.07%) The results inticated that the students were capable to study computer courses. 3. Instructional dimension : the organization, the content and the method concerning the teaching and learning computer courses were all at the good level. The facilities and the cost concerning the teaching and learning computer courses were at the fair level.

Share

COinS