Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การติดต่อสื่อสารกับความพึงพอใจ ของผู้รับบริการแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ ระดับปริญญาโท จากสำนักงาน ก.พ. และธนาคารกรุงเทพ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Communication and gratification of clients of counselling service for oversea graduate education by the Civil Service Commission and Bangkok Bank

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.714

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการติดต่อสื่อสารของผู้รับบริการแนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ ระดับปริญญาโทจากสำนักงาน ก.พ. และธนาคารกรุงเทพ โดยศึกษาความแตกต่างระหว่างเพศ การศึกษา รายได้ สาขาวิชาที่ไปศึกษาต่อ ประเทศที่ไปศึกษาต่อ และจำนวนครั้งที่รับบริการแนะแนว จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน หน่วยงานละ 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบค่า t และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้ 1. ผู้บริการแนะแนวมีความพึงพอใจในข้อมูลและคำแนะนำที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่แนะแนวของสำนักงาน ก.พ. และธนาคารกรุงเทพในระดับปานกลาง 2. ผู้รับบริการแนะแนวที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกันมีความพึงพอใจในข้อมูลและคำแนะนำที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่แนะแนวของสำนักงาน ก.พ. และธนาคารกรุงเทพไม่แตกต่างกัน 3. ผู้รับบริการแนะแนวที่มีรายได้ต่างกันมีความพึงพอใจในข้อมูลและคำแนะนำที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่แนะแนวของสำนักงาน ก.พ.แตกต่างกัน 4. ผู้รับริการแนะแนวที่รับบริการแนะแนวจากสถานที่แนะแนวต่างกัน มีความพึงพอใจในข้อมูลและคำแนะนำที่ได้รับจากเจ้าหน้าทาแนะแนวไม่แตกต่างกัน

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this research was to investigate the levels of gratification with counseling service given by the counselors of The Civil Service Commission and of Bangkok Bank. Four hundred samples were interviewed with questionnaire. Percentage, T-test and One Way Analysis of Variance were used to analyze the data through SPSS/PC+ program. The results of the research were as follows: 1. Clients were moderately gratified with information and advice given by the counselors of the two offices. 2. No significant differences were found among the client with different demographic variables in terms of gratification with information and advice. 3. There were significant differences among the clients of different income groups in terms of gratification with information and advice given by The Civil Service Commission staff. 4. No significant difference found in the levels of gratification with information and advice given by the two different offices.

Share

COinS