Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers views regarding ethics of members of the House of Representatives

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

วิทยา สุจริตธนารักษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

รัฐศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การปกครอง

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.1251

Abstract

การศึกษาเรื่อง ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ (survey research) โดยได้แจกแบบสอบถามกับครูระดับมัธยมศึกษาจานวน 400 ชุด ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า 1. ความคิดเห็นของครูชายและหญิง ที่มีต่อจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่แตกต่างกันในสาระสำคัญนั้นเป็นความจริง 2. ความคิดเห็นของครูสายวิทยาศาสตร์ และสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ที่มีต่อจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่แตกต่างกันในสาระสำคัญนั้นเป็นความจริง 3. ครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน จะมีความคิดเห็นเกี่ยวกับจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่แตกต่างกันในสาระสำคัญ 4. ครูที่มีประสบการณในการสอนต่างกัน จะมีความคิดเห็นเกี่ยวกับจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่างกันในสาระสำคัญนั้นเป็นความจริงนอกจากนั้นยังค้นพบว่าครูมีความคิดเห็นว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่เป็นผู้มีจริยธรรม คือมีค่าเฉลี่ยค่อนข้างสูงถึง 4.08 และจัดลำดับความสำคัญของจริยธรรมได้ดังนี้ คือ 1. มีอุดมการณ์ 2. มีความจริงใจและความยุติธรรม 3. มีสัจจะ รักษาคำพูด 4. มีการเสียสละ 5. มีความซื่อสัตย์ 6. มีคุณธรรมและการตรงต่อเวลา 7. มีความรับผิดชอบทางการเมือง

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This thesis focusses on views of secondary school teachers regarding ethics of the members of the House of Representatives. Four hundred questiernaires have been distributed. The conclusions of the study are as follows. Sex does not have impact on teachers' views of ethics. No differences of views are found among teachers of the three disciplines; that is science, social science, and humanities. Educational background of teachers has no impact on their views of ethics Differences in teaching experiences cause variations on teachers' views of ethics. It is also found out that teachers generally believe that the members of the House of Representatives possess ethics.

Share

COinS