Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนาความสามารถในการจับใจความของเด็กวัยอนุบาล โดยใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A development of comprehension ability of preschool children by using story retelling technique
Year (A.D.)
1996
Document Type
Thesis
First Advisor
บุษบง ตันติวงศ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1996.465
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการจับใจความและความสามารถในการใช้ภาษาพูดสื่อความหมายของเด็กวัยอนุบาลที่ครูสอนโดยเทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ และพัฒนาคู่มือการสอนโดยใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำสำหรับครูอนุบาล ตัวอย่างประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีอายุ 4-5 ปี จำนวน 32 คน เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละเท่า ๆ กัน ข้อค้นพบของการวิจัยมีดังนี้ 1) กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการจับใจความสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการใช้ภาษาพูดสื่อความหมายก่อนการทดลองสูงกว่าหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลผลิตของการวิจัยครั้งนี้ คือ คู่มือการใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ สำหรับครูอนุบาล ซึ่งประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน คือ บทนำเกี่ยวกับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และ แผนการใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เพ็ชรรัตน์, อลิสา, "การพัฒนาความสามารถในการจับใจความของเด็กวัยอนุบาล โดยใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ" (1996). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 27833.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/27833