Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาความสามารถในการจับใจความของเด็กวัยอนุบาล โดยใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A development of comprehension ability of preschool children by using story retelling technique

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

บุษบง ตันติวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.465

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการจับใจความและความสามารถในการใช้ภาษาพูดสื่อความหมายของเด็กวัยอนุบาลที่ครูสอนโดยเทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ และพัฒนาคู่มือการสอนโดยใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำสำหรับครูอนุบาล ตัวอย่างประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีอายุ 4-5 ปี จำนวน 32 คน เป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละเท่า ๆ กัน ข้อค้นพบของการวิจัยมีดังนี้ 1) กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการจับใจความสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) กลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถในการใช้ภาษาพูดสื่อความหมายก่อนการทดลองสูงกว่าหลังการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลผลิตของการวิจัยครั้งนี้ คือ คู่มือการใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ สำหรับครูอนุบาล ซึ่งประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน คือ บทนำเกี่ยวกับการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และ แผนการใช้เทคนิคการเล่านิทานแบบเล่าเรื่องซ้ำ

Share

COinS