Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการออกเสียงสระและพยัญชนะในคำภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A development of practice packages on the vowels and consonants in English word pronunciation skill for prathom suksa six students

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Second Advisor

ธีระพันธ์ เหลืองทองคำ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.434

Abstract

จุดประสงค์ของการวิจัยนี้ คือ เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการออกเสียงสระ และพยัญชนะในคำภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีปัญหาการออกเสียงสระ และพยัญชนะภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่มีในระบบเสียงภาษาไทย จำนวนทั้งสิ้น 8 ชุด ซึ่ง 8 เสียงนี้เป็นปัญหาต่อการออกเสียงสำหรับนักเรียนไทย ชุดฝึกต่างๆ ถูกสร้างขึ้นสำหรับฝึกนักเรียนเป็นรายบุคคลโดยครูหรือผู้ฝึก เพื่อแก้ไขปัญหาความผิดพลาดในการออกเสียงของนักเรียนแต่ละคน แต่ละชุดใช้เวลาในการฝึก 3 ชั่วโมง และประกอบด้วย 1) คู่มือครู 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์การออกเสียง 3) แบบฝึกทักษะการออกเสียง 4) สื่อประกอบการฝึกออกเสียง ได้แก่ รูปภาพ และ เทป ชุดฝึกต่างๆ ได้รับการพัฒนาหลายครั้งเพื่อให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และท้ายสุดได้รับการประเมินโดยการทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน ผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า ชุดฝึกแต่ละชุดช่วยให้นักเรียนแก้ไขปัญหาการออกเสียงได้ คะแนนโดยเฉลี่ยของนักเรียนจากแบบวัดผลสัมฤทธิ์การออกเสียงของชุดฝึกแต่ละชุดหลังการใช้ชุดฝึกสูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

จุดประสงค์ของการวิจัยนี้ คือ เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการออกเสียงสระ และพยัญชนะในคำภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีปัญหาการออกเสียงสระ และพยัญชนะภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่มีในระบบเสียงภาษาไทย จำนวนทั้งสิ้น 8 ชุด ซึ่ง 8 เสียงนี้เป็นปัญหาต่อการออกเสียงสำหรับนักเรียนไทย ชุดฝึกต่างๆ ถูกสร้างขึ้นสำหรับฝึกนักเรียนเป็นรายบุคคลโดยครูหรือผู้ฝึก เพื่อแก้ไขปัญหาความผิดพลาดในการออกเสียงของนักเรียนแต่ละคน แต่ละชุดใช้เวลาในการฝึก 3 ชั่วโมง และประกอบด้วย 1) คู่มือครู 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์การออกเสียง 3) แบบฝึกทักษะการออกเสียง 4) สื่อประกอบการฝึกออกเสียง ได้แก่ รูปภาพ และ เทป ชุดฝึกต่างๆ ได้รับการพัฒนาหลายครั้งเพื่อให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และท้ายสุดได้รับการประเมินโดยการทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน ผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า ชุดฝึกแต่ละชุดช่วยให้นักเรียนแก้ไขปัญหาการออกเสียงได้ คะแนนโดยเฉลี่ยของนักเรียนจากแบบวัดผลสัมฤทธิ์การออกเสียงของชุดฝึกแต่ละชุดหลังการใช้ชุดฝึกสูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS