Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาองค์ประกอบการประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of job performance appraisal factors of the chief of the office of the elementary education district

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

อุทัย บุญประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.394

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาองค์ประกอบในการประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ พบว่าองค์ประกอบที่ใช้ในการกำหนดการประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอนั้น ใช้องค์ประกอบตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ. เป็นหลัก แต่ได้กำหนดรายละเอียดเฉพาะส่วนแตกต่างไปตามแนวหางของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ และเมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบในการประเมินการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ โดยวิธีวิเคราะห์องค์ประกอบตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดและหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอ พบว่า องค์ประกอบในการประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าการประถมศึกษาอำเภอมี 9 องค์ประกอบ เรียงตามลำดับดังนี้คือ 1) ความสามารถในการปฏิบัติงานในหน้าที่ 2) ความสามารถในการปกครองบังคับบัญชาและควบคุมงาน 3) ความสามารถในการเป็นผู้นำ 4) การเป็นคนริเริ่มสร้างสรรค์ 5) ความสามารถในการวางแผนและการจัดการ 6) ความสามารถทางมนุษยสัมพันธ์ 7) การเป็นผู้ที่มีความรู้ในงานและหน้าที่ 8) การบริหารงานด้านการศึกษากับชุมชน และ 9) ความตั้งใจในการปฏิบัติงานและมีความเพียรในการปฏิบัติงานให้บรรลุผล

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This research was to study evaluation perfomance factors for the chief of the office of the elementary education district. It was found that evaluation criteria employed by the office of the National Primary Education Office followed the pattern set by that Goverment Civil Service Office. The performance factors according to the factors analysis in this study depicted 9 factors : 1) capability in performing duties 2) capability in controlling and commanding 3) capability to be aleader 4) initiation 5) capability in planning and management 6) human relation 7) knowledge of job and duties 8) managibility in community education and 9) commitment

Share

COinS