Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำเสนอรูปแบบระบบการบริหารคุณภาพแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์การ ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A proposed model of total quality management system for the office of the provincial education
Year (A.D.)
1996
Document Type
Thesis
First Advisor
อุทัย บุญประเสริฐ
Second Advisor
อัมพิกา ไกรฤทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1996.168
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบระบบการบริหารคุณภาพแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์การในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ผลการวิจัยปรากฏว่า รูปแบบระบบการบริหารคุณภาพแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์การในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นแนวคิดและหลักการ ส่วนที่ 2 เป็นโครงสร้างระบบงาน ส่วนที่ 3 เป็นขั้นตอนการดำเนินงาน แนวคิดและหลักการ ที่นำมาประยุกต์ใช้ประกอบด้วย 1) วัตถุประสงค์ของระบบ TQM 2) หลักการ ของระบบ TQM 3) ลักษณะพื้นฐานการบริหารแบบ TQM และ 4) องค์ประกอบขององค์การตามระบบ TQM โครงสร้างระบบงาน ประกอบด้วย โครงสร้างการบริหารงาน และบทบาทหน้าที่ตามโครงสร้างการบริหาร TQM คณะกรรมการบริหารงาน TQM คณะทำงาน TQM และกลุ่มกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ ขั้นตอนการดำเนินงาน มี 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การเตรียมการดำเนินงาน ระยะที่ 2 การดำเนินงานตามแผน ระยที่ 3 การตรวจประเมินผลการปฏิบัติงาน ระยะที่ 4 สรุปผลการดำเนินงาน สำหรับขั้นตอนการดำเนินทั้ง 4 ระยะนี้ จะได้นำเข้าสู่ระบบการทำงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดต่อไป
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
This study was designed to develop and proposed a total quality management system for the office of the provincial education. The model comprises 3 main parts : concept and principle, organizational structure, and processes of implementation. Concept and principle as applied in this model consists of 1) objective 2) principle 3) fundamental management principles and 4) elements. TQM organizational structure consists of Steering committees, Working groups, add Activity groups. The implementation consist of the followings ; Step I : Preparation Step II : Operation Step III : Follow up and performance measurement Step IV : Conclusion All of these steps will be implemented regularly in the TQM system in the office ๙ the provincial education.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ดลประสิทธิ์, สมศักดิ์, "การนำเสนอรูปแบบระบบการบริหารคุณภาพแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์การ ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด" (1996). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 27685.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/27685