Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้สารนิเทศของคณาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Information use of physical science faculty members, in state higher education institutions

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

ชลัยพร เหมะรัชตะ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.2056

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการใช้สารนิเทศของคณาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ในด้านวัตถุประสงค์ รูปแบบสารนิเทศ และแหล่งสารนิเทศ รวมทั้งปัญหาในการใช้สารนิเทศของคณาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย โดยการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่ม ตัวอย่าง คือ คณาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพจำนวน 274 คน จากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐจำนวน 12 แห่ง และได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์กลับคืนมาจำนวน 166 ชุด คิดเป็นร้อยละ 60.6 ผลการวิจัยว่า คณาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการใช้สารนิเทศเพื่อการเรียนการสอน โดยคณาจารย์ใช้สารนิเทศในรูปแบบวัสดุตีพิมพ์ในระดับมาก คือ หนังสือตำราเรียน หนังสือเฉพาะเรื่อง และวารสารวิชาการ ส่วนวัสดุไม่ตีพิมพ์ที่คณาจารย์ใช้ในระดับมาก คือ แผ่นใส สำหรับแหล่งสารนิเทศบุคคลที่คณาจารย์ใช้ในระดับมาก คือ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาวิชา นอกจากนี้คณาจารย์ยังใช้แหล่งสารนิเทศที่เป็นสถาบันในระดับมาก คือ ห้องสมุดคณะภายในหน่วยงาน และสำนักหอสมุดกลาง ส่วนปัญหาในการใช้สารนิเทศที่คณาจารย์ประสบมากที่สุด คือ สารนิเทศมีจำนวนน้อยและไม่เพียงพอ ผลการศึกษาความแตกต่างในการใช้สารนิเทศของคณาจารย์ พบว่า คณาจารย์ใช้สารนิเทศไม่แตกต่างกันตามตำแหน่งวิชาการ แต่แตกต่างกันบางส่วนตามสาขาวิชาและประสบการณ์ในการสอน

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The questionnaires were distributed to 274 physical science faculty members in 12 state higher education institutions, and 166 complete questionnaires (60.6%) were returned. The results of the study were as follows: most of faculty members used information for teaching; the faculty members used printed materials, e.g. Textbooks, monographs, and technical journals at high level, while using non-print materials, e.g., transparencies at high level; they used subject specialists as interpersonal sources and faculty libraries at their own institutions as institutional sources at high level; problems encountered by most faculty members in inadequate information. The study of the differences in information use indicated that there was no significant difference between academic ranks but here were some difference between disciplines, and teaching experiences.

Share

COinS