Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบแบบตัวเลือกซ้อน ระหว่างประเภทที่กำหนดและไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the test information function between the complex multiple choices with and without answer sitiuations

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.587

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ (IIF) และค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ (TIF) แบบตัวเลือกซ้อนระหว่างประเภทที่กำหนดและไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบ โดยใช้ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ ด้วยวิธีการของเบส์ แบบสอบที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2538 ในจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 2,400 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ ข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่กำหนดสถานการณ์คำตอบ มีค่าฟังก์ชันสารสนเทศสูงข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่ไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบที่ระดับความสามารถสูง (O > 1.00) แต่ข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่ไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบ มีค่าฟังก์ชันสารสนเทศสูงกว่าข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่กำหนดสถานการณ์คำตอบที่ระดับความสามารถปานกลาง (-1< O<1) ข้อสอบในแบบสอบประเภทที่กำหนดและไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบ มีค่าฟังก์ชันสารสนเทศเท่ากัน ที่ระดับความสามารถต่ำ (O<-1.00) 2.ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ แบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่กำหนดสถานการณ์คำตอบ มีค่าฟังก์ชันสารสนเทศสูงกว่าแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่ไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบ ที่ระดับความสามารถสูง (O>1.00) แต่แบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่ไม่กำหนดสถานการณ์คำตอบมีค่าฟังก์ชันสารสนเทศสูงกว่าแบบสอบตัวเลือกซ้อนประเภทที่กำหนดสถานการณ์คำตอบ ที่ระดับความสามารถปานกลางถึงต่ำ (-3.00< O<1.00)

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this study were to compare the values of item and test information functions (IIF and TIF) of the complex multiple choices test between with and without answer situation, through item response theory by Baysian Estimation. The science test was used to collect data. The samples of this research were 2,400 Mahayom Suksa two students studying in the academic year 1995 in Sisaket province. The results were as follows. 1.The item information function (IIF) The complex multiple choices item with answer situation provided more item information than those in the complex multiple choices item without answer situation at the high ability level (O>1.00). But the complex multiple choices item without answer situation provided more item information than those in the complex multiple choices item with answer situation at the medium ability level (-1.001.00). But the complex multiple choices test without answer situation provided more test information than the complex multiple choices test with answer situation at the medium to low ability level (-3.00< O1.00).

Share

COinS