Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การสร้างแบบวัดสำหรับการประเมินผลการดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทธุรกิจในประเทศไทย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Creation of measurement questionnaire for corporate social responsibility evaluation of Thai firms
Year (A.D.)
2011
Document Type
Thesis
First Advisor
พนม คลี่ฉายา
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิเทศศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.2011.447
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างแบบวัดสำหรับการประเมินผลการดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทธุรกิจในประเทศไทย โดยมีขั้นตอนการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของแบบวัด โดยสร้างแบบวัดจากกรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี และนำไปตรวจสอบความถูกต้องเชิงเนื้อหา (Content Validity) การตรวจสอบความถูกต้องเชิงโครงสร้าง (Construct Validity) โดยให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และการตรวจสอบความเที่ยงตรง (Reliability) โดยใช้การวิเคราะห์ประสิทธิ์อัลฟ่าของคอนบาร์ช และ 2) การตรวจสอบความเหมาะสมในการใช้งานจริงของแบบวัด โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารที่รับผิดชอบกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทธุรกิจประเภท 8 ประเภทธุรกิจ ประเภทธุรกิจละ 1 บริษัทการวิจัยครั้งนี้ได้พัฒนาแบบวัดสำหรับการประเมินผลการดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทธุรกิจในประเทศไทย โดยมีข้อความที่ใช้ในแบบวัดทั้งหมด 47 ข้อความ ประกอบด้วย 1) ด้านสังคม 13 ข้อความ ซึ่งผลการตรวจสอบความถูกต้องเชิงเนื้อหา (Content Validity) ได้ 0.82 และผลการตรวจสอบความถูกต้องเชิงโครงสร้าง(Construct Validity) ได้ 0.63 2) ด้านสิ่งแวดล้อม 12 ข้อความ ผลการตรวจสอบความถูกต้องเชิงเนื้อหา (Content Validity) ได้ 0.79 และผลการตรวจสอบความถูกต้องเชิงโครงสร้าง (Construct Validity) ได้ 0.80 3) ด้านการบริหารจัดการหรือเศรษฐกิจ 22 ข้อความ ผลการตรวจสอบความถูกต้องเชิงเนื้อหา (Content Validity) ได้ 0.82 และผลการตรวจสอบความถูกต้องเชิงโครงสร้าง (Construct Validity) ได้ 0.79ผลการตรวจสอบความเที่ยงตรง (Reliability) พบว่าแบบวัดทั้งชุดมีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของครอนบาช 0.96 สำหรับการตรวจสอบความเหมาะสมในการใช้งานของแบบวัด พบว่า ในภาพรวมแบบวัดมีความเหมาะสมสามารถนำไปใช้ได้จริง ทั้งนี้การนำไปใช้จริงสามารถปรับให้สอดคล้องกับประเภทธุรกิจ ขนาด และนโยบายด้านซีเอสอาร์ของบริษัท
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The objectives of this research is to create a questionnaire for corporate social responsibility (CSR) evaluation of Thai firms. The methodology divided into 2 steps. 1) Creating and verifying the quality of the questionnaire. The content validity and construct validity are tested by using Index of Congruence (IOC) and the reliability is tested by using Cronbach’s alpha 2) Appropriateness of application is tested by using in-depth interview CSR manager 8 firms from different business sectors.This research has developed questionnaire for corporate social responsibility (CSR) evaluation of Thai firms. There are 47 statements which is consists of 3 dimensions. 1) Social dimension consists of 13 statements, the results of content validity is 0.82 and construct validity is 0.63. 2) Environmental dimension consists of 12 statements, the results of content validity is 0.79 and construct validity is 0.80. 3) Good governance and economic dimension consists of 22 statements, the results of content validity is 0.82 and construct validity is 0.79. The tatal of reliability testing by Cronbach’s alpha (α) co-efficient is 0.96.According to in-depth interview, the questionnaire for corporate social responsibility evaluation of Thai firms is appropriate and practical. In addition, the questionnaire might be adjust to suit for type and size of business and CSR policy.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นิจจันพันศรี, เนติมา, "การสร้างแบบวัดสำหรับการประเมินผลการดำเนินกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทธุรกิจในประเทศไทย" (2011). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 26464.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/26464