Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

กลยุทธ์และกลวิธีการประชาสัมพันธ์ขององค์กรที่ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Public relations strategies and tactics of organizations in the creative economy platform

Year (A.D.)

2010

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชนี เชยจรรยา

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2010.485

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์และกลวิธีการประชาสัมพันธ์ และผลตอบรับการประชาสัมพันธ์ขององค์กรที่ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยแบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ ศึกษาจากเอกสารและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผู้รับผิดชอบด้านการสื่อสารองค์กร การตลาด และการประชาสัมพันธ์ ขององค์กรที่ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จำนวน 3 องค์กร และส่วนที่สอง คือ ศึกษาจากแบบสอบถาม กับผู้ที่เคยใช้บริการขององค์กรที่ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จากทั้ง 3 องค์กร ผลการศึกษาวิจัย พบว่า กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ที่องค์กรที่ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ใช้งาน ได้แก่ (1) กลยุทธ์การใช้สื่อผสมผสาน (2) กลยุทธ์การใช้สื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย (3) กลยุทธ์การร่วมมือกับพันธมิตร (4) กลยุทธ์การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับสื่อมวลชน (5) กลยุทธ์ปากต่อปาก และ (6) กลยุทธ์การยืมความสนใจ สำหรับกลวิธีการประชาสัมพันธ์ที่องค์กรที่ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ใช้งาน ได้แก่ (1) สื่อมวลชน เช่น การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การจัดแถลงข่าว การส่งข่าวหรือแจกข่าวประชาสัมพันธ์ เป็นต้น (2) สื่อเฉพาะกิจ เช่น โปสเตอร์โฆษณา ป้ายผ้าโฆษณา ป้ายสติ๊กเกอร์ คู่มือ เป็นต้น (3) สื่อใหม่ เช่น เว็บไซต์องค์กร อีนิวส์ ยูทูบ เฟซบุ๊ค เป็นต้น และ (4) สื่อกิจกรรม เช่น การสัมมนา การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เทศกาล เป็นต้น สำหรับผลตอบรับการประชาสัมพันธ์ พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดรับข่าวสารประชาสัมพันธ์ทาง สื่อใหม่ (2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดรับข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางสื่อมวลชน คือ นิตยสาร (3) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดรับข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางสื่อเฉพาะกิจ คือ คู่มือ แผ่นพับ แนะนำองค์กรและกิจกรรมในภาพรวม (4) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดรับข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางสื่อใหม่ คือ เว็บไซต์องค์กรและภาพรวมการดำเนินงาน (5) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดรับข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางสื่อกิจกรรม คือ นิทรรศการ และ (6) เปิดรับข่าวสารประชาสัมพันธ์ทางสื่อบุคคล คือ เพื่อน

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research are to study public relations strategies, tactics and feedback of public relations of organizations in the creative economy platform. The research methodologies are documentary study, in-depth interview and a survey research using questionnaire. The result of the research revealed that the strategies are (1) Integrated Media Mix (2) Targeted Media (3) Cooperation with Partners (4) Building Good Relationships with the Media (5) Word of Mouth and (6) Borrowed Interest. The tactics are (1) Mass Media such as Public Relations Advertising, Press Conference and News Release etc. (2) Specialized Media such as Poster, Banner, Sticker and Handbook etc. (3) New Media such as Website, E-Newsletter, YouTube and Facebook etc. and (4) Media Activities such as Seminar, Workshop and Festival etc. The feedback of public relations are (1) Most of the sampling group are exposed public relations information via New Media (2) Most of the sampling group are exposed public relations information in Mass Media via Magazine (3) Most of the sampling group are exposed public relations information in Specialized Media via Organization’s Manual and Brochure (4) Most of the sampling group are exposed public relations information in New Media via Organization’s Website (5) Most of the sampling group are exposed public relations information in Media Activities via Exhibition and (6) Most of the sampling group are exposed public relations information in Personal Media via Friend

Share

COinS