Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทัศนคติ ความพึงพอใจ และความภักดีของผู้บริโภคที่มีต่อร้านกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Customers' attitude, satisfaction and loyalty toward Thai premium coffee houses

Year (A.D.)

2009

Document Type

Thesis

First Advisor

สุทธิลัษณ์ หวังสันติธรรม

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2009.421

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีวิจัยเชิงสำรวจแบบวัดครั้งเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามที่มีคำถามชนิดปลายปิดเป็นเครื่องมือสำหรับการวิจัย จำนวนทั้งสิ้น 404 ชุด กลุ่มตัวอย่างมีช่วงอายุระหว่าง 20-45 ปีที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเป็นผู้ที่เคยนั่งดื่มกาแฟในร้านกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยมภายใน 1 เดือนที่ผ่านมา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคต่อร้านกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยม และความพึงพอใจของผู้บริโภค 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคต่อร้านกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยม และความภักดีของผู้บริโภค 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อร้านกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยม และความภักดีของผู้บริโภค โดยมีร้านคาเฟ่ อเมซอน แบล็คแคนย่อน คาเฟ่ ดิโอโร่ และคอฟฟี่เวิลด์ เป็นกรณีศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ทัศนคติของผู้บริโภคต่อร้านกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจของผู้บริโภค ทัศนคติของผู้บริโภคต่อร้านกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความภักดีของผู้บริโภค ความพึงพอใจของร้านกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยมมีความสัมพันธ์ทางบวก กับความภักดีของผู้บริโภค โดยที่องค์ประกอบของทัศนคติที่มีต่อภาพลักษณ์ร้านกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยม ที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญมากที่สุดสองอันดับแรกในการพิจารณาเลือกใช้บริการคือ ความสะดวกของทำเลที่ตั้ง และการบริการของพนักงาน ส่วนความพึงพอใจต่อองค์ประกอบด้านต่างๆ ที่กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในระดับพอใจทั้ง 4 ร้าน คือ คุณภาพของกาแฟที่จำหน่าย และความสะดวกของทำเลที่ตั้ง และนอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างมีความภักดีต่อร้านกาแฟไทยระดับพรีเมี่ยมทั้ง 4 ร้านในระดับปานกลาง

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This study is a quantitative research using cross-sectional study survey research method. The tool used were close-ended questionaires with a total of 404 sets on a focus group of Bangkokians with age range 20-45 years old which is considered as working age with purchasing power. All questionaire takers must have made or participated in making decision in which Thai premium coffee houses to purchase within the past one month. The survey was aimed to study: (1) the relationship between customer attitude toward thai premium coffee houses and customer satisfaction, (2) the relationship between customer attitude toward thai premium coffee houses and customer loyalty, and (3) the relationship between customer satisfaction and customer loyalty. The results showed that there were positively correlated at significant level at 0.05 among (1) customer attitude toward Thai premium coffee houses and customer satisfaction, (2) customer attitude toward Thai premium coffee houses and customer loyalty and (3) customer satisfaction and customer loyalty. The top two factors of customer attitude toward Thai premium coffee houses are convenience of locations and service of waiters. The factors of satisfaction which are marked at satisfying level toward all 4 Thai premium coffee houses are quality of coffees and convenience of locations. Moreover, the customer loyalties toward the 4 Thai premium coffee houses are marked at average level.

Share

COinS