Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ของโรงแรมที่มีการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Public relations strategies of hotel with cultural tourism management
Year (A.D.)
2009
Document Type
Thesis
First Advisor
กรรณิการ์ อัศวดรเดชา
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การประชาสัมพันธ์
DOI
10.58837/CHULA.THE.2009.395
Abstract
ศึกษาภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์และกลยุทธ์ที่ใข้ในการจัดการภาพลักษณ์ของโรงแรม ที่มีการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังศึกษาการรับรู้ ทัศนคติ และภาพลักษณ์ของสวนสามพราน สวนนงนุชพัทยา และหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยในสายตานักท่องเที่ยว โดยแบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ ศึกษาภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ และกลยุทธ์ที่ใช้ในการจัดการภาพลักษณ์ โดยศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ส่วนที่สองคือ ศึกษาการรับรู้ ทัศนคติ และภาพลักษณ์ในสายตานักท่องเที่ยว จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า โรงแรมที่มีการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทั้ง 3 แห่ง มีการกำหนดภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ขององค์กรคล้ายคลึงกันคือ ภาพลักษณ์วัฒนธรรมไทย และภาพลักษณ์ธรรมชาติ โดยมีกลยุทธ์ที่ใช้ในการจัดการภาพลักษณ์ ดังนี้ 1. ใช้เอกลักษณ์ 2. ใช้สื่อมวลชนสัมพันธ์ ซึ่งประกอบไปด้วย โทรทัศน์ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ 3. ใช้สื่อบุคคล 4. ใช้สื่ออินเทอร์เน็ต 5. ใช้สื่อกิจกรรม และเหตุการณ์พิเศษ และมีการประเมินผลการประชาสัมพันธ์ด้วยวิธีสำรวจเป็นหลัก รองลงมาคือ การสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวแบบเจาะลึก ในส่วนของการรับรู้ ทัศนคติ และภาพลักษณ์ของทั้ง 3 แห่ง กลุ่มตัวอย่างของโรงแรมที่มีการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทั้ง 3 แห่ง มีทัศนคติเชิงบวกต่อสวนสามพราน สวนนงนุชพัทยา และหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย.
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
To study wished image and image management strategies of hotel with cultural tourism management by studying involved document, in-depth interview, and survey of the consumers’ perception and attitude of Sampran Park, Nongnooch Park and Thai Buffalo Village. Questionnaires were used to collect data from 400 samples by surveys and analyzing data. SPSS Program was used for data processing. The findings were as follows : three hotels with cultural tourism management created wished image as Thai cultural and natural tourism centre. The image management strategies consisted of 1. unity 2. media relations 3. personal media 4.internet 5. activities and special events. As for research’s results, it was found that the target groups of the three hotels with cultural tourism management had positive attitudes toward Sampran Park, Nongnooch Park and Thai Buffalo Village.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ฉ่องสวนอ้อย, มันทนา, "กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ของโรงแรมที่มีการจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม" (2009). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 26117.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/26117