Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

กลยุทธ์การจัดการชื่อเสียงของธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Reputation management strategies of life insurance businesses in Thailand

Year (A.D.)

2009

Document Type

Thesis

First Advisor

รุ่งนภา พิตรปรีชา

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2009.394

Abstract

การวิจัยครัง้ นีมี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การจัดการชื่อเสียงขององค์กรในธุรกิจ ประกันชีวิตในประเทศไทย และเปรียบเทียบกลยุทธ์การจัดการชื่อเสียงระหว่างบริษัทประกัน ชีวิตที่มีผู้บริหารเป็นชาวไทยกับบริษัทประกันชีวิตที่มีผู้บริหารเป็นชาวต่างชาติ รวมถึงศึกษา กลวิธีและเครื่องมือการสื่อสารประชาสัมพันธ์ที่ธุรกิจประกันชีวิตนำมาใช้สนับสนุนการจัดการ ชื่อเสียง เป็ นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีการสัมภาษณ์เจาะลึกผู้บริหารที่ดูแลงานด้าน สื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ ,ตัวแทนบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ ,นักวิชาการด้าน การประชาสัมพันธ์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยพบว่า ในการกำหนดกลยุทธ์ในการจัดการชื่อเสียงของธุรกิจประกันชีวิตทัง้ 10 บริษัท เป็นการใช้กลยุทธ์ที่หลากหลาย โดยทุกบริษัทใช้ 1) กลยุทธ์การใช้สื่อแบบผสมผสาน 2)กลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคม) 3)กลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ 4) กลยุทธ์การสร้าง ประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้า 5)กลยุทธ์ศึกษาและทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในเชิงลึก 6)กลยุทธ์ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง 7) การจัดการด้านบริหารความเสี่ยง 8)การจัดทำคู่มือใน เวลาที่องค์กรเกิดภาวะวิกฤติ และ9) การตรวจติดตามข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับบริษัท คู่แข่ง ข้อมูลภาพรวมธุรกิจ และภาวะเศรษฐกิจ และในการเปรียบเทียบการกำหนดกลยุทธ์การจัดการชื่อเสียงของบริษัทประกันชีวิต ที่มีผู้บริหารเป็นชาวไทยกับบริษัทประกันชีวิตที่มีผู้บริหารเป็นชาวต่างชาติ นัน้ ไม่แตกต่างกัน นอกจากนี้กลวิธีและเครื่องมือการสื่อสารประชาสัมพันธ์ที่ธุรกิจประกันชีวิตนำมาใช้ สนับสนุนการจัดการชื่อเสียง คือ 1) กลวิธีการประชาสัมพันธ์ นำมาใช้ในแง่ของการเผยแพร่ ข่าวสาร การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ และ2)เครื่องมือการ ประชาสัมพันธ์ ได้นำทัง้ สื่อดัง้ เดิมและสื่อใหม่เข้ามาช่วยประชาสัมพันธ์งานด้านดังกล่าว

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The objectives of this research are to study about strategy of insurance reputation in Thailand and to compare setting up strategies between insurance companies that manage by Thais and foreigners and also study about public relation tools that brought to support reputation management. Research will use qualitative research with in-depth interview to interview executive who take care of corporate communication and public relation, representative of consultant PR companies, and PR academician by gathering information from documents and related websites. Research results were found that all 10 insurance companies use various strategies which were 1) Media Mixture Strategies 2) Corporate Social Responsibility Strategies 3) Customer Services Strategies 4) Good Experience Strategies 5) In-depth Studying and Understanding Customers 6) Customers as Center Strategies7) Risk Management Strategies 8) Making handbook whenever crisis occurs 9) Checking related news of Company, Competitors, Image, and Economies. The comparison of setting up strategies between insurance companies that manage by Thais and foreigners is not different. Moreover, PR tools of these insurance companies are 1) PR: the use of press release, PR media, activities and 2) PR tools: the use of original media and new media.

Share

COinS