Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การรับรู้ ทัศนคติ การแสวงหาข้อมูล และพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Consumer's perception, attitude, information search and buying behavior via the internet
Year (A.D.)
2007
Document Type
Thesis
First Advisor
รัตยา โตควณิชย์
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การประชาสัมพันธ์
DOI
10.58837/CHULA.THE.2007.352
Abstract
การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการรับรู้ ทัศนคติ และการแสวงหาข้อมูลของผู้บริโภคผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ตของสินค้าต่างประเภท และ (2) เพื่อศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อสินค้าผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ตของสินค้าต่างประเภท โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 22-49 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 412 คน ซึ่งเป็นผู้ที่เคยแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้สอย คือ โทรศัพท์มือถือ และสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในเชิงอารมณ์ คือ ซีดี(ภาพยนตร์/เพลง) ผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต ภายในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ผลการวิจัยพบว่า (1) การรับรู้ถึงแหล่งข้อมูลบนสื่ออินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคระหว่างสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้สอยและสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในเชิงอารมณ์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (2) การแสวงหาข้อมูลผ่านทางแหล่งข้อมูลบนสื่ออินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคระหว่างสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้สอยและสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในเชิงอารมณ์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (3) ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อสินค้าผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ตระหว่างสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้สอยและสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในเชิงอารมณ์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และ (4) พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคระหว่างสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในการใช้สอยและสินค้าที่เน้นอรรถประโยชน์ในเชิงอารมณ์ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this survey were to study : (1) consumer's perception, attitude and information search via the internet between utilitarian and hedonic product, (2) consumer's attitude and buying behavior via the internet between utilitarian and hedonic product. Self-administered questionnaires were used to collect data from 412 males and females, 22-49 years old, living in Bangkok who searched information about utilitarian product (Mobile phone) and hedonic product (Movie or music CDs) via the internet within the past six months. The findings showed that: (1) consumer's perception on sources of information on the internet of utilitarian product were significantly different from those of hedonic product, (2) consumer's information search about utilitarian and hedonic product via the internet were significantly different, (3) consumer's attitude toward buying utilitarian and hedonic product via the internet were significantly different and (4) consumer's buying behavior of utilitarian and hedonic product via the internet were significantly different.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กุลทนันท์, ธัชกุล, "การรับรู้ ทัศนคติ การแสวงหาข้อมูล และพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต" (2007). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 25836.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/25836