Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
รูปแบบการดำเนินชีวิต ทัศนคติ และพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Metrosexual men's lifestyles, attitudes and cosmetics buying behavior
Year (A.D.)
2007
Document Type
Thesis
First Advisor
รัตยา โตควณิชย์
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การโฆษณา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2007.345
Abstract
การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล 2) เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวลที่มีต่อเครื่องสำอาง 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล และ 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิต ทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวลอายุ 24-50 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล สามารถแบ่งได้เป็น 9 กลุ่ม คือ 1) ตามข่าวสารทันท่วงที เป็นคนดีของสังคม 2) หวงความโสด โลดแล่นในแสงสี 3) ดูแลสุขภาพ ใส่ใจภาพลักษณ์ 4) ทุ่มเทเพื่องาน สานฝันเพื่ออนาคต 5) ชอบเทคโนโลยี ชีวีมีสุข 6) สังสรรค์เฮฮา แสวงหาความบันเทิง 7) ชีวิตเป็นของฉันเอง 8) ใช้ชีวิตสบายๆ ไปวันๆ และ 9) ผู้มีหวัง ใส่ใจเลือกสรร2. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวลมีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่มีต่อเครื่องสำอางทางบวกและทางลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. รูปแบบการดำเนินชีวิตทุกรูปแบบมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอาง ยกเว้น กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบผู้มีหวัง ใส่ใจเลือกสรร 4. รูปแบบการดำเนินชีวิตทุกรูปแบบมีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับพฤติกรรมการใช้เครื่องสำอาง ยกเว้น กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบผู้มีหวัง ใส่ใจเลือกสรร 5. รูปแบบการดำเนินชีวิตทุกแบบ ยกเว้น กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบตามข่าวสารทันท่วงที เป็นคนดีของสังคม และกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบใช้ชีวิตสบายๆ ไปวันๆ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติและพฤติกรรมต่อเครื่องสำอางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The objectives of this survey research were to study: 1) lifestyles of metrosexual men 2) their attitude 3) their cosmetics buying behavior and 4) the relationship among metrosexual men's lifestyles, attitudes and cosmetics buying behavior. Questionnaires were used to collect data from 400 Metrosexual men, aged between 24 and 50, living in Bangkok. The results were as follows: 1. Metrosexual men's lifestyles in Bangkok were segmented into 9 groups as follows: 1) Up-to-date and socially devoted 2) Single and smart life 3) Health conscious and image lover 4) Work oriented and ambitious 5) Happy with technology 6) Fun and entertainment 7) I-am-me 8) Laid back and relax and 9) Hopeful and selective. 2. Metrosexual men's lifestyles had significant positive and negative correlation with attitudes towards the cosmetics. 3. Metrosexual men's lifestyles had significant correlation with cosmetics buying behavior except hopeful and selective. 4. Metrosexual men's lifestyles had significant correlation with cosmetics using behavior except hopeful and selective. 5. Metrosexual men's lifestyles had significant correlation with attitudes and cosmetics buying behavior except up-to-date and socially devoted as well as laid back and relax.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มังคลาดุง, กุลวดี, "รูปแบบการดำเนินชีวิต ทัศนคติ และพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางของผู้ชายกลุ่มเมโทรเซ็กส์ชวล" (2007). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 25829.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/25829