Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความพึงพอใจและความภักดีของผู้บริโภคต่อรูปแบบการบริการธนาคารอัตโนมัติ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Consumer satisfaction and loyalty toward self-service banking
Year (A.D.)
2007
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การโฆษณา
DOI
10.58837/CHULA.THE.2007.339
Abstract
การวิจัยเรื่อง “ความพึงพอใจและความภักดีของผู้บริโภคต่อรูปแบบการบริการธนาคาร อัตโนมัติ" มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคต่อการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ 2) ศึกษาความภักดีของผู้บริโภคต่อการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจและความภักดีของผู้บริโภคต่อการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจแบบวัดครั้งเดียว และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทำการศึกษากับกลุ่มประชากรทั้งชายและหญิงที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร อายุระหว่าง 20-45 ปี จำนวน 400 คน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 ซึ่งรูปแบบการบริการธนาคารอัตโนมัติที่นำมาศึกษาวิจัยในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย เครื่องเอทีเอ็ม (ATM), เครื่องปรับสมุดบัญชีอัตโนมัติ, เครื่องฝากเงินอัตโนมัติ และเครื่องรับฝากเช็คอัตโนมัติ ผลการวิจัยพบว่า 1) ความพึงพอใจของผู้บริโภคไม่มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2) ความภักดีของผู้บริโภคไม่มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ และ 3) ความพึงพอใจของผู้บริโภคไม่มีความสัมพันธ์กับความภักดีของผู้บริโภคในการใช้บริการธนาคารอัตโนมัติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The objectives of this research were to study 1) the consumer satisfaction toward self-service banking, 2) the consumer loyalty toward self-service banking and 3) the relationships between consumer satisfaction and loyalty toward self-service banking. Questionnaires were used to collect data from 400 men and women aged 20-45 years old living in Bangkok, having experiences in self-service banking, including Automatic Teller Machine (ATM), Update Passbook Machine, Cash Deposit Machine and Cheque Drop Box. Results showed that 1) the consumer satisfaction was not significantly and positively correlated in self-service banking, 2) the consumer loyalty was not significantly and positively correlated in self-service banking and 3) consumer satisfaction and loyalty weren’t significantly correlated in self-service banking
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชาญสายสาคร, นิตยา, "ความพึงพอใจและความภักดีของผู้บริโภคต่อรูปแบบการบริการธนาคารอัตโนมัติ" (2007). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 25823.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/25823