Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของบริษัทรักลูก แฟมิลี่กรุ๊ป จำกัดในฐานะองค์กรสื่อมวลชนที่มีต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Roles of Rakluke family group Co.,Ltd. as a mass media organization in child and youth development
Year (A.D.)
2006
Document Type
Thesis
First Advisor
อุบลวรรณ เปรมศรีรัตน์
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิเทศศาสตรพัฒนาการ
DOI
10.58837/CHULA.THE.2006.440
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1 วิเคราะห์การดำเนินงานและผลงานด้านสื่อมวลชนที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนของบริษัทรักลูก แฟมิลี่กรุ๊ป จำกัด ในฐานะองค์กรสื่อมวลชน 2 วิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของบริษัทรักลูกแฟมิลี่กรุ๊ป จำกัด ในฐานะองค์กรสื่อมวลชนที่มีต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารของกองบรรณาธิการสิ่งพิมพ์ต่างๆและกิจกรรมพิเศษต่างๆของบริษัทรักลูก แฟมิลี่กรุ๊ป จำกัดและจากการศึกษาเนื้อหาในสื่อสิ่งพิมพ์บริษัทรักลูกแฟมิลี่กรุ๊ป จำกัดเพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์แล้วนำเสนอแบบพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานและผลงานด้านสื่อมวลชนของบริษัทรักลูกแฟมิลี่กรุ๊ป จำกัด ได้ดำเนินงานและผลิตงานด้านสื่อมวลชนที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนมานานถึง 25 ปี ได้มีการขยายงานผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ และงานด้านวิทยุโทรทัศน์ งานกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเด็ก และเปิดบริษัทในเครือเพิ่มอีก 2 บริษัท คือ บริษัท รักลูก ดิสคัฟเวอร์รี่ เลิร์นนิ่ง จำกัด และบริษัท รักลูก เอ็ดดูเท็กซ์ จำกัด โดยกำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า “การเรียนรู้ คือธุรกิจของรักลูกกรุ๊ป" เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาเด็ก และเยาวชนในทุกด้านเพื่อเป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนในทุกด้านและมุ่งมั่นเป็นผู้นำในการผลิตสื่อและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็ก สตรี บิดา มารดา ผู้สูงอายุและครอบครัวด้วยความเชี่ยวชาญในการพัฒนาองค์ความรู้ที่ถูกต้อง ทันสมัยและเชื่อถือได้ โดยมีวัฒนธรรมองค์กร ของบริษัทรักลูกฯ คือ เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ใส่ในทุกข์สุขและเกื้อกูลสังคมทุ่มเททำงานตามคุณภาพแห่งวิชาชีพของตนอย่างเต็มที่ ปฏิบัติต่อคู่ค้าอย่างเป็นธรรม 2. บทบาทหน้าที่ของบริษัทรักลูก แฟมิลี่กรุ๊ป จำกัด ที่มีต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน บริษัท รักลูกฯ ได้มีบทบาทหน้าที่ที่มีต่อการพัฒนาเด็กในด้านปัจเจกบุคคล และด้านสังคม จากการดำเนินงาน และบทบาทดังกล่าวบริษัทรักลูก แฟมิลี่กรุ๊ป จำกัด เป็นองค์กรสื่อมวลชนต้นแบบในการพัฒนาสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this study are 1. to analyze the function within the organization and also the great productivity of the company 2. to analyze the roles of mass media in terms of developing child and youth by using Qualitative Research method from 1. the documentary researches 2. the interviews 3. contents of Ruk Luke magazines and pocket books. According to the research, the results are divided into 2 parts which are consisted 1. The history for the past 25 years of Ruk luke family group, They have become the most powerful mass media in child and youth in Thailand, they have produced a magazines, pocket book, TV shows and all kinds of activities for children Moreover, They have expanded into 2 company which are Ruk luke discovery learning Co., Ltd, Ruk luke edutex Co., Ltd. In order to be the center of learning for child and youth, This two companies are followed by the same mission as Ruk luke family group which is “learning is a business of Ruk luke group" It means they are actual the center of learning and also developing the quality of life not only for children but also women, father, mother, elderly and family The company also set up the culture within an organization in order to maintain their qualities to create such a great productivity for the reader and buyer with integrity 2. Ruk luke family group is genuine a mass media for child and youth that will developing them in terms of kindness and humanity, therefore Ruk luke is a role model of mass media in child and youth.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โรจนเสถียร, ศิรนุช, "บทบาทของบริษัทรักลูก แฟมิลี่กรุ๊ป จำกัดในฐานะองค์กรสื่อมวลชนที่มีต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน" (2006). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 25769.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/25769