Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเผยแพร่กับการตัดสินใจใช้นวัตกรรมเอ็นจีวีของผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Diffusion of NGV innovation and decision to use NGV of Bangkok drivers
Year (A.D.)
2006
Document Type
Thesis
First Advisor
ปรมะ สตะเวทิน
Faculty/College
Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิเทศศาสตรพัฒนาการ
DOI
10.58837/CHULA.THE.2006.419
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาการเผยแพร่นวัตกรรมเอ็นจีวี ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ไปสู่ผู้ใช้รถยนต์ที่ใช้นวัตกรรมเอ็นจีวี 2. เพื่อศึกษาการตัดสินใจใช้นวัตกรรมเอ็นจีวีของผู้ใช้รถยนต์ ในเขตกรุงเทพมหานคร 3. เพื่อศึกษาปัจจัยอื่นนอกเหนือจากการสื่อสารที่ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ตัดสินใจยอมรับ การใช้นวัตกรรมเอ็นจีวี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ดำเนินการ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เจาะลึกกับหน้าที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จำนวน 3 คน และผู้ใช้ นวัตกรรมเอ็นจีวี จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่าการเผยแพร่นวัตกรรมเอ็นจีวีไปสู่ผู้ใช้รถยนต์ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แบ่งเป็นลำดับขั้นตอนดังต่อไปนี้ 1. ช่วงกระตุ้น 2. ช่วงริเริ่มหรือการแนะนำ 3. ช่วง การทำให้ ก๊าซเอ็นจีวี เป็นเรื่อง “ปลอดภัย" 4. ช่วงกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจที่จะกระทำ 5. ช่วงหลังจากที่ อุปกรณ์ติดตั้งเสร็จแล้ว ขั้นตอนของกระบวนการตัดสินใจยอมรับการใช้นวัตกรรมเอ็นจีวี ของผู้ใช้รถยนต์ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1. ระยะแสวงหาทางออก 2. ระยะเกิดความสนใจ 3. ระยะตัดสินใจปฏิบัติ ปัจจัย อื่นนอกเหนือจากการสื่อสารที่ทำให้ผู้ใช้รถยนต์เกิดการตัดสินใจยอมรับนวัตกรรมเอ็นจีวีแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1. คุณลักษณะของนวัตกรรมเอ็นจีวี ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประการ คือ (1.) คุณลักษณะทางด้าน การมองเห็นประโยชน์เชิงเทียบ (2.) คุณลักษณะทางด้านความสลับซับซ้อนในการใช้ (3.) คุณลักษณะทาง ด้านความสามารถในการสังเกตเห็นผลได้ 2. คุณลักษณะของผู้ใช้รถยนต์แบ่งออกเป็น 2 ประการคือ (1.) คุณลักษณะในด้านของระดับรายได้และระดับความเป็นอยู่ (2.) คุณลักษณะด้านอาชีพ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to study (1) the diffusion of NGV innovation to drivers, (2) the decision process of Bangkok drivers, (3) other factors affecting drivers’ decision to adopt NGV innovation. The study was qualitative research. In-depth interview with 3 officials of PTT Public Company Limited and 30 drivers who adopted NGV was used to collect the data. The findings of the research were as follows: The diffusion of NV innovation of PTT Public Company Limited was composed of 5 stages : 1. Stimulation 2. Initation or Introduction 3. Creation of the awareness of "The Safety" of NGV 4. Encouraging for decision to adopt 5.Post adoption. The decision process to adopt NGV innovation of the drivers was composed of 3 stages : 1. Seeking for solution 2. Interest 3. Adoption Other factors affecting decision to use NGV were : 1. Characteristics of NGV which were composed of (1.) relative advantage (2.) complexity (3.) observability 2. Characteristics of drivers which were composed of (1.) income and level of living (2.) career
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แบบแผน, ภัคจิรา, "การเผยแพร่กับการตัดสินใจใช้นวัตกรรมเอ็นจีวีของผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร" (2006). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 25748.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/25748