Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาเนื้อหาและการใช้ประโยชน์จากนิตยสาร "อี-คอมเมอร์ส" ของกลุ่มผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ "บีทูซี"

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The study of content and uses from E-Commerce magazine of B2C entrepreneurs

Year (A.D.)

2005

Document Type

Thesis

First Advisor

ณรงค์ ขำวิจิตร์

Faculty/College

Faculty of Communication Arts (คณะนิเทศศาสตร์)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วารสารสนเทศ

DOI

10.58837/CHULA.THE.2005.404

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทางประชากร พฤติกรรมการอ่าน การใช้ประโยชน์และความพึงพอใจ ความต้องการเนื้อหาของผู้อ่านนิตยสาร E-COMMERCE ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และแนวทางการนำเสนอเนื้อหาให้ผู้อ่านมีความรู้เท่าทันธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยวิเคราะห์เนื้อหานิตยสาร E-COMMERCE ที่ตีพิมพ์ในเดือนมกราคม 2547- ธันวาคม 2548 พร้อมทั้งสำรวจข้อมูลผู้อ่านโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 235 ชุด ไปยังกลุ่มตัวอย่างที่เป็นสมาชิกของนิตยสาร ซึ่งได้ผลการวิจัยดังนี้ 1.ผู้อ่านนิตยสาร E-COMMERCE ที่มีอาชีพ แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการอ่านนิตยสาร E-COMMERCE แตกต่างกัน 2.ผู้อ่านใช้ประโยชน์จากเนื้อหาในนิตยสาร E-COMMERCE ในระดับปานกลาง โดยมีการใช้ประโยชน์จากเนื้อหาประเภทข่าวสาร และความรู้ในการดำเนินพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นอันดับแรก 3.ผู้อ่านพึงพอใจเนื้อหาในนิตยสาร E-COMMERCE ในระดับปานกลาง โดยพึงพอใจประเภทเนื้อหา การทราบความเคลื่อนไหว และการเปลี่ยนแปลงด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นอันดับแรก 4.นิตยสาร E-COMMERCE นำเสนอเนื้อหายังไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้อ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 5.ผลการสัมภาษณ์เชิงลึกพบว่า นิตยสาร E-COMMERCE ควรนำเสนอเนื้อหาเพื่อการรู้เท่าทันธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเด็นดังนี้ (1) เนื้อหาด้านข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (2) เนื้อหาด้านความรู้ ทักษะ วิธีการในกระบวนการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ (3) เนื้อหาด้านการสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research are to study the reader’s demographic characteristics, reading behaviors, uses and gratifications, needs of readers toward e-commerce business presented in E-COMMERCE magazine, and the presentation of e-commerce business content for reader’s literacy. Analyze E-COMMERCE magazine’s content published in January 2004 – December 2005. Questionnaires were used of 235 samples by random from members. The results of the research are as follows: 1.Different occupations have different E-COMMERCE magazine reading behavior 2.Readers uses E-COMMERCE magazine’s content in middle range, the first rank for uses is e-commerce news and knowledge for e-commerce business 3.The presentations in E-COMMERCE magazine are nor relevant to readers needs significant 0.05 4.The result from depth interview found that E-COMMERCE magazine should present the content for e-commerce literacy as follow: (1) e-commerce news (2) knowledge skill method and whole process in e-commerce and (3) convincing for e-commerce.

Share

COinS