Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาระบบการจัดการคุณภาพในการผลิตรายงาน สำหรับศูนย์คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of quality management system in reports productions for a large scale computer center

Year (A.D.)

1996

Document Type

Thesis

First Advisor

ดำรงค์ ทวีแสงสกุลไทย

Second Advisor

ปกรณ์ อดุลพันธุ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมอุตสาหการ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1996.1895

Abstract

ในการวิจัยนี้ ได้วิจัยถึงวิธีการพัฒนาระบบการจัดการคุณภาพในการผลิตรายงานสำหรับศูนย์คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ซึ่งศูนย์คอมพิวเตอร์ตัวอย่างที่ใช้ในการทำวิจัยนี้เป็นศูนย์คอมพิวเตอร์ในธุรกิจที่ดำเนินงานประเภทอุตสาหกรรมหนัก รายงานที่ผลิตจากศูนย์คอมพิวเตอร์แห่งนี้มีกระดาษเสีย คิดเป็น 9.12 % ของกระดาษที่พิมพ์รายงานทั้งหมด ระบบการจัดการคุณภาพนี้จะเน้นการควบคุมคุณภาพในกระบวนการผลิตรายงาน ประกอบด้วย ขั้นตอนการวางแผนควบคุมคุณภาพ การจัดทำคู่มือระบบคุณภาพการวิเคราะห์ผลการควบคุมคุณภาพ และการเสนอแนวทางในการปรับปรุงคุณภาพ โดยเริ่มตั้งแต่การกำหนดจุดตรวจสอบ การออกแบบแผ่นเก็บข้อมูล การเก็บตัวอย่าง และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปหาสาเหตุของการพิมพ์รายงานเสีย ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ 1. เสนอวิธีการควบคุมคุณภาพโดยกำหนดจุดตรวจสอบที่สำคัญ 2. จัดทำคู่มือการจัดการคุณภาพในการผลิตรายงาน 3. จัดทำเอกสารที่จำเป็นและสอดคล้องกับระบบการจัดการคุณภาพที่ปรับปรุงเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน ผลจากการวิเคราะห์แผนภูมิและข้อมูลที่เก็บได้จากขั้นตอนต่างๆ พบว่าขั้นตอนรายงานพิมพ์ผิดแบบฟอร์ม มีอัตราการเสียสูงสุด และสาเหตุจากพนักงานควบคุมเครื่องพิมพ์ เป็นสาเหตุที่มีอัตราเสียของกระดาษสูงสุด จึงได้ทำการพัฒนาระบบการจัดการคุณภาพและนำไปทดลองใช้ ซึ่งผลปรากฏว่า สามารถลดอัตราการพิมพ์รายงานเสียเหลือ 4.40 % และเปรียบเทียบจำนวนกระดาษเสียก่อนและหลังการปรับปรุงสามารถลดจำนวนกระดาษเสียลงได้ 53.02% ซึ่งอาจจะถือได้ว่าการปรับปรุงคุณภาพของการผลิตรายงานได้ผลที่ดีขึ้น

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The objective of this study is to develop a quality management system for large scale computer center. The fractions of defectives of the processes of reports production are 9.12% of total defectives. The quality management system emphasizes the control of these processes. The method of developing such system consists of quality control analysis of the results and then recommends the procedures for quality improvement by the following. 1. Defining the major essential of inspection in process, 2. Developing operating manuals for report production, 3. Designing the proper documents for quality management system. The result of analysis of check sheet data and graph of each process showed that the printed report from and defected reports caused by operators have the most nonconformities. After process improvement, it was found that the nonconformities of printed reports decrease by 4.40 %, which was decreased by 53.02 % as compared with before improvement. Based on these results, the system appears to have worked well.

Share

COinS