Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
A study of Chinese near synonym and its teaching design
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
การศึกษาคำภาษาจีนที่มีความหมายคล้ายคลึงกันและการออกแบบการเรียนการสอน
Year (A.D.)
2006
Document Type
Thesis
First Advisor
Jintana Thunwaniwat
Faculty/College
Faculty of Arts (คณะอักษรศาสตร์)
Degree Name
Master of Arts
Degree Level
Master's Degree
Degree Discipline
Chinese
DOI
10.58837/CHULA.THE.2006.2010
Abstract
การศึกษาวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอทฤษฎีต่างๆ ซึ่งเอื้อต่อการเรียนการสอนคำที่มีความหมาย คล้ายคลึงกันในภาษาจีน และเสนอแนวการสอนที่มีประสิทธิภาพให้แก่อาจารย์สอนภาษาจีน เพื่อที่จะช่วยให้ ผู้เรียนสามารถจำแนกและวิเคราะห์คำที่มีความหมายคล้ายคลึงกันในภาษาจีน ตลอดจนช่วยให้ผู้เรียน สามารถใช้คำเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง งานวิจัยนี้จัดแบ่งออกเป็นสามส่วน ส่วนแรกเป็นการศึกษาลักษณะ เฉพาะของคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกันในภาษาจีนที่ประกอบด้วยสองหน่วยคำ และมีหนึ่งหน่วยคำที่ เหมือนกัน (SCM) ตลอดจนนำเสนอทฤษฎีหลักในการสอน ได้แก่ วิธีการสอนหน่วยคำ (morpheme pedagogy) และการสอนเพื่อพัฒนาการนึกรู้หรือการรู้สึกขึ้นเองจากประสบการณ์การใช้ภาษาจีน (teaching of Chinese intuition) ส่วนที่สองเป็นการวิเคราะห์หน่วยคำ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนคำ ที่มีความหมายคล้ายคลึงกันเหล่านี้ และเสนอวิธีการสอนโดยการเปรียบเทียบคำที่มีความหมายคล้ายคลึง กันเป็นคู่ ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง ส่วนที่สามผู้วิจัยได้ออกแบบการสอนคำที่มีความหมาย คล้ายคลึงกันในภาษาจีน โดยใช้แนวการสอนภาษาแบบรวมทักษะ (whole language approach) ซึ่งให้ความ สำคัญกับการเรียนแบบเน้นสถานการณ์ (situated learning) และการพัฒนาการนึกรู้ หรือการรู้สึกขึ้นเอง จากประสบการณ์การใช้ภาษา (intuitive training) ผลการวิจัยพบว่า ผู้สอนสามารถช่วยผู้เรียน ในการจำแนกความหมายพื้นฐาน ความหมายด้านอารมณ์ความรู้สึก และรูปแบบของภาษา (ภาษาพูดหรือภาษาเขียน) ของคำภาษาจีนที่มีความหมายคล้ายคลึงกันได้โดยการวิเคราะห์หน่วยคำที่ต่างกัน ในกระบวนการสอนคำเหล่านี้ผู้สอนควรที่จะเปรียบเทียบและเปรียบต่างคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกันแต่ละคู่ในประโยคตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการ สอนโดยการเปรียบเทียบจะทำให้ผู้เรียนได้คิดไตร่ตรองและเลือกใช้คำที่เหมาะสมในประโยคต่างๆ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแปล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในการพัฒนาการนึกรู้ หรือการรู้สึกขึ้นเอง จากประสบการณ์การใช้ภาษา (intuition training)
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
Sintateeyakorn, Nicha, "A study of Chinese near synonym and its teaching design" (2006). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 24505.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/24505