Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าของนักศึกษาปริญญาตรีในหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Use of reference service by undergraduate sstudents in the central, Khon Kaen University

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

วลัยพร เหมะรัชตะ

Faculty/College

Faculty of Arts (คณะอักษรศาสตร์)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.85

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ความพึงพอใจ ความต้องการ และปัญหาในการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าของนักศึกษาปริญญาตรีในหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยยอนแก่น ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักศึกษาใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าน้อยเพียงร้อยละ 18.2 หากพิจารณาลักษณะการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าประเภทต่าง ๆ ทั้ง 11 ประเภท พบว่านักศึกษา เคยใช้บริการแนะนำวิธีใช้เครื่องมือช่วยค้นของห้องสมุด มากที่สุดคือร้อยละ 44.0 นักศึกษาใช้บริการนี้นาน ๆ ครั้งคือ น้อยกว่า 2 ครั้งต่อเดือน เช่นเดียวกับบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าประเภทอื่น ๆ ดังนั้นผลการวิจัยที่ได้นี้จึงไม่สนับสนุนสมมติฐานข้อ 1 ที่ว่า นักศึกษาใช้บริการตอบคำถามที่โต๊ะบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้ามากที่สุด สำหรับสาเหตุส่วนใหญ่นักศึกษาไม่เคยใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าแต่ละประเภทนั้น เนื่องจากยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้บริการและไม่ทราบว่ามีบริการเหล่านั้น นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจและความต้องการในการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการ ค้นคว้าระดับปานกลาง และไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 ประเด็นนี้จึงไม่สนับสนุนสมมติฐาน ข้อที่ 2 ที่ว่า ความพึงพอใจและความต้องการของนักศึกษาต่างสาขาวิชาที่มีต่อบริการตอบคำถามและช่วย การค้นคว้านั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ปัญหาที่นักศึกษาประสบมักเป็นเรื่องของความบกพร่องในการให้บริการตอบคำถามและช่วยการ ค้นคว้าของบรรณารักษ์ สถานที่ให้บริการตั้งอยู่ในที่ไม่เหมาะสม และบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ไม่น่าสนใจ นักศึกษาได้เสนอแนะว่า ควรเพิ่มจำนวนบรรณารักษ์บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า จัดสถานที่ให้เหมาะสม ควรปรับปรุงบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าประเภทต่าง ๆ ให้น่าสนใจมากขึ้น และเพิ่มการประชาสัมพันธ์งานบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

This research aims at studying the use of reference service by undergraduate students in the Central Library, Khon Kaen University, as well as the level of student needs, problems, and satisfaction with the service. The research findings can be summarized as follows: Only 18.2 percent of the students used the reference service. It was found that of the II reference services available, the library's reference tools were the most widely used by the students (44.0%). However, as with the other services, these reference tools were rarely used : less than twice a month. This finding does not support hypothesis number I which states that the service at the reference desk itself is the most used of the II reference services. Of the students who had never used these services, some responded that they did not need them and some did not know that the Central Library provided such services. Most students expressed satisfaction with the range of library services and felt the need to use the reference service at a medium level. The difference expressed between the need and satisfaction was not statistically significant at .05. This conflicts with hypothesis number 2 which states that there is a significant difference between need and satisfaction. The problems of the students were as follows : lack of proper service from reference librarians, inappropriate location of the reference area, and uninteresting services. Students recommended that the Central Library should provide more reference librarians, relocate the information services, improve them, and make them more widely known through increased public relations.

Share

COinS