Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการเบี่ยงเบนความสนใจจากวัตถุที่เป็นรางวัล ต่อการชะลอการได้รับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of distractions from the reward objects on the delay of gratification of prathom suksa one puplis
Year (A.D.)
1997
Document Type
Thesis
First Advisor
ธีระพร อุวรรณโณ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาสังคม
DOI
10.58837/CHULA.THE.1997.1024
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเบี่ยงเบนความสนใจจากวัตถุที่เป็นรางวัล ต่อการชะลอการได้รับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 120 คนโดยสุ่มตัวอย่างแบบง่ายเข้าเงื่อนไขการทดลองจำนวนเท่า ๆ กัน ใน 6 เงื่อนไข เงื่อนไขละ 20 คน เป็นชาย 10 คน และหญิง 10 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนในเงื่อนไขเล่นเกมในขณะที่รอและได้รับรางวัลสามารถนั่งรอการกลับมาของผู้ทดลองได้นานกว่านักเรียนเงื่อนไขเล่นเกมในขณะที่รอและไม่ได้รับรางวัลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.01) 2. นักเรียนในเงื่อนไขนึกถึงสิ่งที่สนุกในขณะที่รอและได้รับรางวัลสามารถนั่งรอการกลับมา ของผู้ทดลองได้นานกว่านักเรียนในเงื่อนไขนึกถึงสิ่งที่สนุกในขณะที่รอและไม่ได้รับรางวัลอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ (p < .05) 3. นักเรียนในเงื่อนไขนั่งเฉย ๆ ในขณะที่รอและได้รับรางวัลสามารถนั่งรอการกลับมาของผู้ทดลองได้นานกว่านักเรียนในเงื่อนไขนั่งเฉย ๆ ในขณะที่รอและไม่ได้รับรางวัลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.01) 4. นักเรียนในเงื่อนไขเล่นเกมในขณะที่รอและได้รับรางวัลสามารถนั่งรอการกลับมาของผู้ทดลองได้นานกว่านักเรียนในเงื่อนไขนั่งเฉย ๆ ในขณะที่รอและได้รับรางวัลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.001) 5. นักเรียนในเงื่อนไขนึกถึงสิ่งที่สนุกในขณะที่รอและได้รับรางวัลสามารถนั่งรอการกลับมา ของผู้ทดลองไม่แตกต่างจากนักเรียนในเงื่อนไขนั่งเฉย ๆ ในขณะที่รอและได้รับรางวัล
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this research was to study the effects of distractions from the reward objects on the delay of gratification. Participants were 120 Prathom Suksa one pupils. Participants were randomly assigned equally to each of six conditions. Each condition consisted of 20 pupils, 10 boys and 10 girls. The results show that : 1. Pupils who wait for delayed reward with external distraction wait longer than pupils who wait without delayed reward with external distraction (p < .01). 2. Pupils who wait for delayed reward with internal distraction wait longer than pupils who wait without delayed reward with internal distraction (p < .05). 3. Pupils who wait for delayed reward without explicit distraction wait longer than pupils who wait without delayed reward and without explicit distraction (p < .01). 4. Pupils who wait for delayed reward with external distraction wait longer than pupils who wait for delayed reward without explicit distraction (p < .001). 5. Pupils who wait for delayed reward with internal distraction and pupils who wait for delayed reward without explicit distraction do not differ from each other.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บรูมินเหนทร์, ศิรินพร, "ผลของการเบี่ยงเบนความสนใจจากวัตถุที่เป็นรางวัล ต่อการชะลอการได้รับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1" (1997). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 23841.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/23841